นายกฯ สั่งทุกหน่วยงานเตรียมแผนรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 29, 2012 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในฐานะที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 3-4 เมษายน ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา นั้น นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมครม.ว่า ประชาคมอาเซียนจะเปิดอย่างเป็นทางการ ในปี 2558 (2015) ซึ่งขณะนี้หลายหน่วยงานของประเทศไทยได้มีการเตรียมการในระดับหนึ่งเพื่อเตรียมความพร้อมรับการเปิดประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ แต่ยังขาดการบูรณการ ขาดการมองแบบองค์รวมในเรื่องของการกำหนด Branding ของประเทศไทย การกำหนด ยุธศาสตร์ รวมถึงการมอง SWOT Analysis ว่าประเทศไทยมีจุดเด่น จุดด้อย และจุดแข็งอย่างไร

โดยนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษายุทธศาสตร์ของประเทศไทย และมอบหมายให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กำหนดกรอบระยะเวลาแผนปฏิบัติการที่เรียกว่า "แผนปฏิบัติการนับถอยหลัง เพื่อนำไทยเตรียมความพร้อมสู่เวทีประชาคมอาเซียน" โดยมีการกำหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน และถ้าโครงการใดที่ต้อง kick off บูรณาการก็ขอให้เริ่มดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้เห็นแผนปฏิบัติการหลักหรือ master plan แล้ว แต่ action plan ยังไม่ได้เห็น ดังนั้นจากนี้ไปหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งนำผลการศึกษาค้นคว้าวิจัยจากหลายหน่วยงานทั้งจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อดูว่ามีผลการศึกษาวิจัยอื่นใดหรือเรื่องใดบ้าง ที่สามารถนำมาปรับใช้เพื่อการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

ขณะเดียวกัน ได้ขอให้แต่ละหน่วยงานกลับคิดหาแนวทางที่จะดึงหรือเชิญชวนภาคเอกชนของไทยซึ่งมีศักยภาพอย่างมากเข้ามาร่วมบูรณาการในการกำหนดยุทธศาสตร์ไทย-ประชาคมอาเซียน ปี 2558

ทั้งนี้เมื่อประชุมได้ผลสรุปแล้วต้องนำเสนอแผนการทำงานโดยเร่งด่วน และหากแผนใดที่สามารถบรรจุเข้าไปในงบประมาณปี 2556 ได้ก็ให้เร่งบรรจุเข้าไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ