พาณิชย์ จ่อขึ้นราคาหมูหน้าฟาร์ม เล็งตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2012 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการหารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะทำงานดูแลราคาหมูทั้งระบบ โดยมีตนเป็นประธาน เพื่อกำหนดราคาหมูตั้งแต่หน้าฟาร์มจนถึงหน้าเขียงอย่างเป็นธรรมกับทั้งเกษตรกร ผู้ค้า และผู้บริโภค โดยคณะทำงานดังกล่าวจะเริ่มประชุมนัดแรกในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าอาจมีการพิจาณาให้ปรับขึ้นราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มได้

"ตอนนี้ผู้เลี้ยงหมูยังขาดทุนอยู่ เพราะขายหมูเป็นหน้าฟาร์มได้แค่กก.ละ 55 บาท จากต้นทุนการเลี้ยงที่กก.ละ 62 บาท แต่ราคาหมูหน้าเขียงบางตลาดกลับสูงถึงกก.ละ 120-130 บาท ทั้งที่ต้องไม่เกินกก.ละ 105-110 บาท ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงอยู่ไม่ได้ โดยเฉพาะรายย่อย จึงอาจต้องพิจารณาให้ปรับขึ้น แต่จะขึ้นเท่าไร หรือขึ้นมาเท่าต้นทุนที่ 62 บาทหรือไม่ยังไม่ทราบ อยู่ที่การพิจารณาของคณะทำงาน" นางวัชรีกล่าว

นางวัชรี กล่าวต่อถึงการแก้ปัญหาหมูทั้งระบบว่า ในระยะกลาง กรมฯ อยู่ระหว่างจัดทำงบประมาณปี 56 ซึ่งจะของบจำนวน 1,500 ล้านบาทมารักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร ทั้งหมู ปาล์มน้ำมัน และไข่ไก่ โดยในหลักการจะกำหนดราคาสูงสุด และต่ำสุด หากราคาสินค้าสูง และต่ำเกินกว่าที่กำหนด จะมีมาตรการแก้ปัญหาทันที เพื่อไม่ให้เกษตรกรรายย่อยขาดทุนจนต้องล้มตาย และไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนจากสินค้าราคาแพง

ส่วนระยะยาวจะมีการจดทะเบียนผู้เลี้ยงหมู ส่งเสริมให้การเลี้ยงมีมาตรฐานมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมสหกรณ์ผู้เลี้ยงหมูให้ทำอย่างครบวงจร ตั้งแต่การเลี้ยง การเชือด และขายเอง ซึ่งนอกจากจะทำให้สหกรณ์เข้มแข็งแล้ว ยังจะทำให้มีการแข่งขันกันมากขึ้นในตลาด และเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ