ปธน.เกาหลีใต้หนุนตัวแทนจากสหรัฐนั่งเก้าอี้ประธานเวิลด์แบงก์

ข่าวต่างประเทศ Monday April 2, 2012 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ ประกาศสนับสนุนนายจิม ยง คิม ชาวเกาหลีที่ได้รับการเสนอชื่อจากสหรัฐให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารโลกคนต่อไป

นายคิม ซึ่งเกิดที่ประเทศเกาหลีใต้ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิการบดีวิทยาลัยดาร์ทเมาท์ เขาได้รับเลือกจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐให้เป็นผู้นำธนาคารโลกคนต่อไป โดยนายคิมเดินทางถึงกรุงโซลเมื่อวานนี้ เพื่อเยือนเกาหลีเป็นเวลา 2 วัน อันเป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการเดินสายทั่วโลกเป็นเวลา 11 วัน

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เผยว่า ปธน.ลีได้กล่าวในระหว่างการให้การต้อนรับนายคิมว่า "นายคิมเกิดในเกาหลีใต้และได้เห็นถึงการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งความสัมพันธ์ที่มีกับเกาหลีใต้จะช่วยให้เขาสามารถผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา"

ปธน.ลีระบุว่า จากผลงานด้านสาธารณสุขและการศึกษา รวมทั้งทักษะในการบริหาร นายคิมถือเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำองค์กรที่อุทิศตนเพื่อลดปัญหาความยากจนและพัฒนาเศรษฐกิจ

ด้านนายคิมได้แสดงความขอบคุณต่อการสนับสนุนของผู้นำเกาหลีใต้ โดยระบุว่าเขาระลึกเสมอว่า การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา

ทั้งนี้ คาดว่า นายคิมจะเข้ารับตำแหน่งประธานธนาคารโลกในช่วงปลายเดือนนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ