รมว.พณ.หารือทวิภาคีเขมร-เวียดนาม จับมือพัฒนา-ป้อนสินค้าเกษตรสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2012 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือทวิภาคีกับนายจอม ประสิทธิ์ รัฐมนตรีอาวุโส และ รมว.การค้ากัมพูชา เมื่อวันที่ 1 เม.ย.55 ในโอกาสการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 20 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะดำเนินความร่วมมือด้านการค้าข้าวและสินค้าเกษตรอื่นๆ เพื่อร่วมกันแสวงหาแนวทางในการเพิ่มผลผลิตป้อนเข้าสู่ตลาดโลก และสามารถขยายโครงการความร่วมมือดังกล่าวให้ประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีศักยภาพด้านการผลิตสินค้าเกษตร คือ เวียดนาม ลาว และพม่า ตลอดจนประเทศอื่นๆที่สนใจเข้าร่วมต่อไปได้

นอกจากนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมการค้าไทย-กัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะจัดในช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้ เพื่อแสวงหาแนวทางเพิ่มพูนและขยายการค้า-การลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ กัมพูชาเป็นคู่ค้าลำดับที่ 28 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 8 ของไทยในอาเซียน ในปี 54 ที่ผ่านมา การค้ารวมระหว่างไทยและกัมพูชามีมูลค่าประมาณ 3,081 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังกัมพูชา ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป น้ำตาลทราย เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องดื่ม และเครื่องสำอาง ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้ามาจากกัมพูชา ได้แก่ ผัก ผลไม้ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สินแร่โลหะอื่นๆ เสื้อผ้าสำเร็จรูป

นายบุญทรง ยังเปิดเผยถึงผลการหารือทวิภาคีกับนายวู ฮุย ฮวาง รมว.การค้าเวียดนาม ด้วยว่าทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในการขยายการค้าและการลงทุน รวมทั้งความร่วมมือในการพัฒนาการค้าสินค้าเกษตร ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค

นอกจากนี้ เวียดนามยังได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-เวียดนาม ช่วงต้นเดือนพ.ค.ด้วย ซึ่งการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-เวียดนามดังกล่าวจะเป็นการประชุมครั้งแรก และเป็นเวทีการประชุมหารือที่สำคัญต่อการเสริมสร้างความสัมพันธ์และขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนสองฝ่ายระหว่างไทยและเวียดนาม

อนึ่ง เวียดนามเป็นคู่ค้าลำดับที่ 15 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทยในอาเซียน รองจากมาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย โดยในปี 54 การค้ารวมระหว่างไทยและเวียดนามมีมูลค่าประมาณ 9,086 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปยังเวียดนามได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้ามากจากเวียดนาม ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และด้ายและเส้นใย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ