ไทยเล็งเพิ่มยอดส่งออกข้าว-สินค้าเกษตรไปกานาและภูมิภาคแอฟริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2012 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายแดเนียล ควาซี อะโบดักพี เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธาณรัฐกานาประจำประเทศไทยถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียว่า แม้ว่าในปัจจุบันการค้าและการลงทุนด้านการเกษตรระหว่างไทยกับกานานั้น จะพบว่ามูลค่าการค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทยกับกานายังค่อนข้างน้อย โดยในปี 2554 ที่ผ่านมามูลค้าการค้าระหว่างไทยกับกานามีมูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท โดยไทยส่งออกเป็นมูลค่า 11,800 บาท และนำเข้าจากกานาเป็นมูลค่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งฝ่ายไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า 10,600 ล้านบาท โดยสินค้าเกษตรที่ส่งไปยังประเทศกานา ได้แก่ ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และปลา เป็นต้น

ดังนั้น ถือว่าทั้งสองประเทศยังมีโอกาสที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันได้ โดยเฉพาะสินค้าข้าวเนื่องจากข้าวไทยเป็นข้าวที่มีชื่อเสียงในกานาเป็นอย่างมาก ซึ่งกานาเป็นประเทศคู่ค้าข้าวอันดับที่ 6 ของไทยในทวีปแอฟริกา รวมทั้งกานายังเป็นศูนย์กลางการกระจายข้าวไทยไปประเทศอื่นๆ ใกล้เคียง เช่น มาลี บูร์กินาฟาโซ เป็นต้น ซึ่งนำข้าวไทยจากกานาไปจำหน่ายในประเทศของตนด้วย

"ที่ผ่านมาประเทศไทยได้ให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแก่ประเทศกานาในรูปแบบของทุนฝึกอบรมหลักสูตรนานาชาติประจำปี โดยในปี 2555 ได้แจ้งหมุนเวียนทุนแก่กานาใน 3 สาขาหลักได้แก่ ด้านการเกษตร ด้านความมั่นคงอาหาร และด้านสาธารณสุข โดยในด้านการเกษตรนั้นทางกระทรวงเกษตรฯ ของไทยมีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือในสาขาที่ประเทศกานาสนใจ เพื่อขยายความร่วมมือทางวิชาการด้านการเกษตรระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างความร่วมมือในการค้าและการลงทุนเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยในการหารือในครั้งนี้ ได้เน้นย้ำถึงสินค้าเกษตรไทยที่มีคุณภาพและความปลอดภัยแก่เอกอัครราชทูตฯ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวกานาได้รู้จักและบริโภคสินค้าเกษตรและอาหารของไทยด้วยเช่นกัน”นายธีระ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ