ปชป.เปิดคาราวานสินค้าราคาถูกในโครงการสู้แพงทั้งแผ่นดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 8, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเวลา 10.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย ส.ส.ส.ก.และ ส.ข.ในพื้นที่กรุงเทพฯ ร่วมกันปล่อยขบวนรถจำหน่ายสินค้าราคาถูกในโครงการ ของถูกสู้แพงทั้งแผ่นดิน เพื่อนำไปจำหน่ายให้ประชาชนที่ต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่กรุงเทพฯ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาของแพงยังเป็นปัญหาใหญ่ของประชาชน ที่ผ่านมาการแก้ปัญหาของรัฐบาลยังไม่เป็นระบบ ไม่ได้แก้ไขปัญหาที่ต้นทุน ไม่แก้ปัญหาที่โครงสร้าง แต่กลับใช้งบประมาณจำนวนมากทั้งโครงการธงฟ้าและโครงการร้านถูกใจ ซึ่งใช้งบประมาณหลักพันล้านบาท ซึ่งเป็นเงินของประชาชนที่มาจากภาษีอากร ไปทำให้สินค้าบางส่วนราคาลดลง สำหรับคนบางกลุ่มที่สามารถเข้าถึงได้ สิ่งที่พรรคดำเนินการแสดงให้เห็นว่า ถ้าเอาใจใส่จริงจะซื้อสินค้าในราคาต้นทุนมาขายให้ประชาชนในราคาถูกได้ พรรคอยากให้รัฐบาลเอาจริงเอาจัง ในการแก้ไขปัญหามากกว่าต้องใช้เงินภาษีอากรของประชาชนมาใช้ ทั้งนี้โครงการที่ทำอาจไม่ครอบคลุมทั่วถึงแต่พรรคจะขยายผลต่อไปในพื้นที่ต่างจังหวัด

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีจะลงไปตรวจราคาสินค้าเองในตลาดสดนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การติดตามตรวจสอบเป็นเรื่องที่ดีแต่สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือการไปดูต้นทุนโดยเฉพาะต้นทุนราคาพลังงาน การไปตรวจสอบคือการไปเห็น ถ้าดูแล้วไม่ทำอะไร ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ พรรคยืนยันว่าปัญหาของแพงเกิดจากโครงสร้างต้นทุนพลังงานที่มีราคาแพง ซึ่งหากยังไม่มีการแก้ไขหลังจากค่าแรงขั้นต่ำขึ้น จะส่งผลกระทบต่อเนื่องทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้น และกระทบอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตจากการส่งต่อต้นทุนแรงงาน รวมถึงการที่รัฐบาลส่งสัญญาณราคาน้ำมันเพิ่มจะทำให้ปัญหาราคาสินค้าเพิ่มสูง

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า โครงการนี้จะนำสินค้าราคาถูกไปสู่ประชาชน ได้แก่ ข้าวสาร 5 กิโลกรัม ในราคาถุงละ 99 บาท ไข่ไก่เบอร์ศูนย์ฟองละ 2 บาท น้ำมันปาล์มลิตรละ 40 บาท บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ 4.50 บาท น้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 20 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ