"นลินี"ยันสตรีพิการมีสิทธิในกองทุนสตรีเท่าเทียม เล็งยกระดับความร่วมมือในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2012 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนลินี ทวีสิน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังคณะผู้แทนองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เข้าพบเพื่อหารือแนวทางและนโยบายการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสตรีพิการ และบทบาทสตรีพิการต่อกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่ปัจจุบันพบว่า คนพิการมักถูกเลือกปฏิบัติ เป็นเหยื่อของความรุนแรง และขาดโอกาสในด้านต่าง ๆ รวมทั้งในกลุ่มของคนพิการด้วยกันผู้ชายยังมีบทบาทเป็นผู้นำมากกว่าผู้หญิง

"ยืนยันว่า สตรีพิการมีสิทธิใช้ประโยชน์จากกองทุนฯ อย่างเท่าเทียมกับคนปกติ ทั้งในการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ในระดับบุคคลโดยมีเงินทุนดอกเบี้ยต่ำหรือปลอดดอกเบี้ยให้สมาชิกได้ใช้ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายสตรีซึ่งเป็นเงินทุนให้เปล่าจัดสรรผ่านจังหวัดอีกด้วย"รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ ขณะนี้คณะกรรมการขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดของกองทุนฯ เพื่อใช้เป็นแนวทางให้หน่วยงานราชการและประชาชนนำไปปฏิบัติ โดยจะนำข้อเสนอแนะจากประชาชนทั่วประเทศที่ได้จากการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นรวมทั้งข้อแนะนำของสตรีพิการไปกำหนดรายละเอียดเพื่อความกระจ่างชัดอีกครั้งหนึ่ง

พร้อมกันนี้ ไทยได้เสนอให้มีการจัดเวทีประชุมเครือข่ายสตรีพิการในภูมิภาคอาเซียน โดยเชิญผู้นำสตรีพิการอาเซียนหรือสมาชิกที่ทำงานด้านนี้มาประชุมในประเทศไทย เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ประเทศต่าง ๆ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้นานาชาติเห็นความสำคัญของสตรีพิการ สร้างขวัญกำลังใจ และเพิ่มบทบาทของสตรีพิการให้ทัดเทียมกับคนปกติมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ