ไอซีที เผยยังรออัยการตรวจสอบร่างสัญญาจัดซื้อแท็ปเล็ต-เตรียมตั้งคกก.ตรวจรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2012 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา (แท็ปเล็ต) ป.1 ซึ่งล่าสุดที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบใน 3 เรื่องที่มีการแก้ไขในสัญญา ซึ่งขณะนี้ร่างสัญญาจัดซื้อแท็บเล็ตป.1 นั้นกระทรวงไอซีทีได้ส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบแล้ว

"วันนี้ที่ยังไม่สามารถเซ็นสัญญาได้เนื่องจากมีเงื่อนไข คือ รอสำนักงานอัยการสูงสุดส่งร่างสัญญากลับมาให้กระทรวงไอซีที รวมทั้งเรื่องหนังสือรับรองด้านการเงิน (แบงก์การันตี) ของบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ ถ้าไม่มีก็ไม่สามารถเซ็นสัญญาได้ และเมื่อเซ็นสัญญาจัดซื้อแล้วนับไปอีก 60 วัน บริษัท สโคป จะต้องจัดส่งเครื่องแท็บเล็ตล็อตแรกมาให้กับกระทรวงไอซีที ซึ่งขณะนี้ไอซีทียังไม่ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจรับ แต่คาดว่าจะตั้งเร็วๆนี้" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ จะให้นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที เป็นผู้ลงนามในสัญญาการจัดซื้อจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา (แท็ปเล็ต) จากประเทศจีน ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของสำนักอัยการสูงสุด ที่ระบุให้ทำตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ พ.ศ.2535 ซึ่งกำหนดให้หัวหน้าส่วนราชการเป็นผู้ลงนามสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง

สำหรับจำนวนการจัดซื้อแท็ปเล็ตที่เพิ่มขึ้นจาก 9 แสนเครื่อง เป็น 1 ล้านเครื่อง และงบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจากเดิม 1,900 ล้านบาท ให้เพิ่มไม่เกินวงเงินใการจัดซื้อ 3,000 ล้านบาท ซึ่งตามสัญญาแท็ปเล็ตราคาเครื่องละ 82 เหรียญ หรือประมาณ 2,400-2,600 บาท โดย 1 ล้านเครื่องจะใช้งบประมาณราว 2,400-2,600 ล้านบาท

ส่วนเครื่องตัวอย่างแท็ปเล็ตนั้นมีหน้าจอขนาด 7 นิ้ว มีประสิทธิภาพการทำงานใกล้เคียงกับแท็ปเล็ตที่จะแจกให้เด็กป.1 เนื่องจากแท็บเล็ตที่จะแจกเด็กป.1 จะใช้ชิปที่ดีกว่านี้ และตัวเครื่องแท็บเล็ตมี 3 สีคือ แดง เมทัลลิค และฟ้าโดยลงซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นตำราเรียนของเด็กป.1 ไว้แล้วด้วย โดยด้านหลังของแท็ปเล็ตจะมีตัวอักษร OTPC ซึ่งหมายถึง One Tablet PC Per Child

ด้านนางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า วันนี้ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นผู้รวบรวมจำนวนเงินที่แต่ละโรงเรียนจะใช้จัดซื้อแท็ปเล็ตแล้วจัดส่งมาให้กระทรวงไอซีที โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 7 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) สกอ. สำนักงานการศึกษาเอกชน(สช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงมหาดไทย (ส่วนของโรงเรียนสังกัดท้องถิ่นต่างๆ) และกรุงเทพมหานครและพัทยา

ทั้งนี้ ขณะนี้กระทรวงไอซีทีได้ประสานกับทุกหน่วยงานให้เร่งดำเนินงานตามที่กรมบัญชีกลางได้ระบุแล้ว โดยจะพยายามทำให้เร็วที่สุดแต่ต้องเป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนการโอนเงิน เนื่องจากทุกหน่วยงานไม่อยากให้ผิดขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าช่วงเย็นของวันที่ 11 เม.ย.นี้สำนักงานอัยการสูงสุดจะส่งร่างสัญญาจัดซื้อแท็ปเล็ตกลับมาให้กระทรวงไอซีที

รายงานข่าวระบุว่า คาดว่าการเซ็นสัญญาจัดซื้อแท็ปเล็ตป.1 ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้ เนื่องจากคณะกรรมการจัดหาแท็ปเล็ตยังไม่ได้หารือเรื่องการจัดส่งแท็ปเล็ต และราคา 82 เหรียญตามสัญญาก็เป็นราคาที่ยังไม่รวมการจัดส่งแท็ปเล็ตไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ