เกาหลีใต้ยังมั่นใจลงทุนในไทย ทั้งอิเล็กทรอนิกส์-ยานยนต์-พลังงาน-เกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 12, 2012 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนายอิม แจ-ฮง (H.E. Mr. Lim Jae-hong) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับหน้าที่ใหม่

โดยนายอิม แจ-ฮง กล่าวถึงความประทับใจในโอกาสที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะได้เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมประชุม Nuclear Security Summit 2012 ณ กรุงโซล ระหว่างวันที่ 24-27 มี.ค.55 โดยได้แสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นผู้นำสตรีของไทย และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ประชาชนชาวเกาหลีโดยเฉพาะสตรีด้วย ซึ่งระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีของนายกรัฐมนตรีและคณะในช่วงที่ผ่านมา มีสื่อมวลชนทั้งหนังสือพิมพ์หลายฉบับและสถานีโทรทัศน์หลายสถานีนำเสนอข่าวของนายกรัฐมนตรีเป็นพิเศษ

นายอิม กล่าวว่า การหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีก่อให้เกิดประโยชน์ในหลายด้านทั้งด้านการท่องเที่ยว พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนนักลงทุนเกาหลีใต้มีความมั่นใจที่จะมาลงทุนในประเทศไทยภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้มาลงทุน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ช่วยเพิ่มมูลค่า เช่น ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า รถยนต์และอะไหล่ พลังงานทางเลือก และเกษตรแปรรูป ที่สำคัญคือการศึกษาดูงานศูนย์ควบคุมอุทกภัยและฝายในกรุงโซล ซึ่งทำหน้าที่ติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลน้ำอย่างบูรณาการ และมีการควบคุมเบ็ดเสร็จทั้งระบบ ณ จุดเดียวอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประเทศไทยสามารถนำแนวคิดไปใช้ประโยชน์ได้

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีการค้าของสาธารณรัฐเกาหลีจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยในช่วงเดือนพ.ค.55 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางด้านวัฒนธรรมและการค้าการลงทุนด้วย

นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความขอบคุณสาธารณรัฐเกาหลีที่ให้ความร่วมมือกับประเทศไทยมาโดยตลอด อีกทั้งรัฐบาลยังให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับสาธารณรัฐเกาหลีในฐานะมิตรประเทศของไทย และยืนยันที่จะรักษาความสัมพันธ์ต่อกันทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ