เกาหลีใต้เรียกร้องทั่วโลกร่วมมือกันแก้ปัญหาราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 15, 2012 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัค แจ-วัน รมว.กระทรวงกลยุทธ์และการคลังของเกาหลีใต้เรียกร้องให้สมาชิกกลุ่มประเทศจี-20 ร่วมมือกันแก้ปัญหาการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันโลก โดยระบุว่าอาจจะบั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้

ทั้งนี้ นายบัคได้ส่งหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าวไปยังรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศจี-20 ก่อนที่จะมีการประชุมครั้งต่อไปที่วอชิงตันในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่จะถึงนี้

ในจดหมายฉบับดังกล่าว นายบัคระบุว่าเพื่อแก้ปัญหาในปัจจุบัน กลุ่มจี-20 จะต้องแสดงวิธีแก้ปัญหาและต้องได้รับหลักประกันจากผู้ผลิตน้ำมันในเรื่องความต่อเนื่องของอุปทานจากแหล่งน้ำมันที่สำคัญ

นอกจากนี้ นายบัคยังระบุว่า ในขณะที่กลุ่มจี-20 ได้กำหนดแผนในระยาวเพื่อสร้างเสถียรภาพราคาน้ำมันขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลางซึ่งอาจสร้างความวิตกกังวลให้กับตลาด กำลังต้องการความร่วมมืออย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ นายบัคเรียกร้องให้เจาหน้าที่กำหนดนโยบายของกลุ่มจี-20 พร้อมใจกันส่งสาสน์ไปยังตลาดด้วยการประกาศว่ามาตการทั้งหมดจะใช้เพื่อป้องกันการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันอันเนื่องมาจากความเปราะบางของเศรษฐกิจโลก โดยมาตรการดังกล่าวอาจประกอบไปด้วย การเปิดเผยกลยุทธ์การสำรองปิโตรเลียมของกลุ่มประเทศสมาชิก ซึ่งอาจจะเพิ่มปริมาณอุปทานในตลาดเพื่อช่วยให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง สำนักข่าวยอนฮับรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ