(เพิ่มเติม) บอร์ดสลากฯถกคุมอำนาจ"สมชาติ"หลังถูกเด้ง-ม็อบสหภาพฯ ร้องทบทวนมติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 17, 2012 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ประชุมวาระพิเศษ เพื่อทบทวนอำนาจหน้าที่ของนายสมชาติ วงศ์วัฒนศานต์ ผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หลังถูกเลิกจ้างก่อนกำหนด โดยมีผลภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.55 ที่มีหนังสือแจ้งเลิกจ้าง

ขณะเดียวกัน สหภาพแรงงานพนักงานรัฐวิสาหกิจสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นำโดยในอำนวยพร เกิดพุ่ม ประธานสหภาพฯ พร้อมด้วยพนักงานสำนักงานสลากฯ กว่า 100 คนรวมตัวที่กระทรวงการคลังเพื่อคัดค้านคำสั่งบอกเลิกจ้างนายสมชาติ พร้อมเรียกร้อง 3 เรื่อง คือ ให้คณะกรรมการสำนักงานสลากฯ ชี้แจงเหตุผลการบอกเลิกจ้างนายสมชาติ ซึ่งเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการได้เพียง 4 เดือน และให้คณะกรรมการยกเลิกมติการบอกเลิกสัญญาจ้างนายสมชาติภายในวันนี้

พร้อมกันนั้น ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการสำนักงานสลากฯ แก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา โดยเฉพาะปัญหาการขอคืนโควต้าสลากฯในส่วนที่คืนมาจากทหารผ่านศึก

สหภาพแรงงานฯ ยังคงปักหลักประท้วงที่กระทรวงการคลังตั้งแต่ก่อนเวลา 8.30 น. และยังคงเรียกร้องให้นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากฯ ได้ชี้แจงเหตุผลของการปลดผู้อำนวยการที่อ้างว่ามีการทำหน้าที่โดยไม่ชอบมาพากล และไม่มีภาวะผู้นำ

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการสำนักงานสลากฯ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากฯในวันนี้มีมติเรื่องการบริจาคเงินทั้งหมดของสำนักงานสลากฯต้องอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการสำนักงานสลากฯอนุมัติ จากเดิมเป็นอำนาจที่อยู่ในการดูแลของผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ

นอกจากนี้คณะกรรมการยังมีมติรับรองมติเมื่อวันที่ 4 เม.ย.55 ในการเลิกจ้างนายสมชาติ ซึ่งได้มีหนังสือเลิกจ้างเมื่อวันที่ 11 เม.ย.55 โดยไม่มีการทบทวนมติดังกล่าวแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ โดยให้ พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงษ์ กรรมการสำนักงานสลากฯ เป็นประธาน มีผู้แทนจากกรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

ด้านนายอำนวยพร เกิดพุ่ม ประธานสหภาพแรงงานฯสำนักงานสลากฯ กล่าวว่า ทางสหภาพฯได้ยื่นหนังสือถึงนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานสลากฯ ซึ่งได้รับทราบปัญหาของสำนักงานสลากฯและรับปากว่าจะให้มีการทบทวนมติเลิกจ้างนายสมชาติ แต่ขอเวลาหารือกับปลัดกระทรวงการคลังก่อน

อย่างไรก็ตาม ทางสหภาพฯ ต้องการคำตอบที่ชัดเจนว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้ง รมช.คลัง และคณะกรรมการสำนักงานสลากฯ จะให้เวลา 3 วัน 7 วัน เพื่อทบทวนมติตามข้อเรียกร้อง หากไม่ดำเนินการใดๆ ทางสหภาพฯจะยังคงปักหลักประท้วงที่กระทรวงการคลัง และจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีการปลดประธานกรรมการสำนักงานสลากฯเช่นกัน

"ตอนนี้รอผู้มีอำนาจ เช่น รมช.คลัง มาให้คำตอบที่ชัดเจนว่าจะทบทวนมติภายในกี่วัน และวันนี้สหภาพฯจะไปยื่นหนังสือถึงนายกฯด้วย...อย่าบอกเลิกจ้างโดยไม่มีเหตุผล ไม่มีความผิด หากปลัดบอกว่ามีหลักฐานอะไรเกี่ยวกับ ผอ.สมชาติ ก็ให้เปิดเผยออกมา อย่าพูดกำกวม อย่าหาว่าไม่มีภาวะผู้นำ ไม่มีนโยบาย"นายอำนวยพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ