รัฐบาลไทย-จีน เตรียมลงนามความร่วมมือโครงการรถไฟความเร็วสูง 5 เส้นทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2012 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างร่วมคณะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการว่า รัฐบาลจีนให้เกียรติแก่นายกรัฐมนตรีไทยและคณะด้วยการจัดพิธีต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่สมเกียรติ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะได้พบทั้ง นายเวินเจียเป่า นายกรัฐมนตรี นายหูจิ่นเทา ประธานาธิบดี และนายอู๋-ปังกัว ประธานสภาประชาชนจีน รวมทั้งผู้นำอันดับที่ 6 สีจิ้นผิง ว่าที่ประธานาธิบดีของจีนที่เพิ่งมาเยือนไทยเมื่อไม่นานมานี้

สำหรับหัวใจสำคัญในการเดินทางเยือนจีน ของนายกฯในครั้งนี้ก็คือ การลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 8 ฉบับ โดยเฉพาะหนึ่งในเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาลไทย คือบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านรถไฟ ที่ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรี เพื่อเป็นกลไกในการประสานงานสำหรับการขยายผลความร่วมมือด้านรถไฟ

โครงการรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลไทย ที่จะร่วมทุนกับรัฐบาลจีน มีทั้งหมด 5 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทาง กรุงเทพฯ-ระยอง กรุงเทพฯ-หนองคาย กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางไปดูงานรถไฟความเร็วสูงถึงสองประเทศ ทั้งเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการสถานีรถไฟกรุงปักกิ่ง (หนานจ้าน) สถานีรถไฟเมืองอู่ซิง ของจีน และเข้าเยี่ยมชม รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับรถไฟชินกันเซ็น ที่สถานีรถไฟฮากาตะ เมืองฟุกุโอะกะ ประเทศญี่ปุ่น

รวมถึงบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจัดการน้ำที่ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมระดับรัฐมนตรี เพื่อประสานงานให้เกิดความร่วมมือ โดยฝ่ายจีนจะมีการจัดทำรายงานด้านต่างๆ อาทิ ความร่วมมือด้านระบบการจัดการน้ำแบบบูรณาการ ระบบการบัญชาการเดี่ยวโครงสร้างพื้นฐานของการป้องกันอุทกภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ