รมว.อุตฯ เผยพอใจผลโรดโชว์จีนอาจดึงรายใหญ่เข้ามาลงทุน 6.5 หมื่นล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2012 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.อุตสาหกรรม เผยผลการเดินทางไปชักจูงนักธุรกิจจีนให้เข้ามาลงทุนในไทย และการจับคู่ธุรกิจไทย-จีนประสบความสำเร็จอย่างมาก อีกทั้งเกิดความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานทดแทน การศึกษา และการท่องเที่ยวกับ 16 บริษัท โดยมั่นใจสามารถกระตุ้น 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักร สารปรุงแต่งอาหาร และอสังหาริมทรัพย์ ตัดสินใจลงทุนในไทยเร็วๆ นี้ ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนไม่น้อยกว่า 65,000 ล้านบาท ส่วนภาคเอกชนรายใหญ่ของไทยก็ได้ลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทจีน คาดเกิดมูลค่าด้านการลงทุนกว่า 73,000 ล้านบาท

"โรดโชว์ครั้งนี้ได้พบปะหารือความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานทดแทน การศึกษา และการท่องเที่ยว กับภาคเอกชนรายใหญ่ของจีน 16 บริษัท โดยมี 5 บริษัทยักษ์ใหญ่จากอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักร สารปรุงแต่งอาหาร และอสังหาริมทรัพย์ ที่แสดงความสนใจและอยู่ระหว่างการพิจารณาเลือกเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ ร่วมรับฟังความคิดเห็น และรับฟังข้อมูลนโยบายส่งเสริมการลงทุน รวมถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นฐานรองรับการลงทุน โดยคาดว่าหาก 5 บริษัทนี้เข้ามาลงทุนในไทยจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 65,000 ล้านบาท" ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวระหว่างการจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

การไปโรดโชว์ครั้งนี้มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะ ระหว่างวันที่ 17-20 เม.ย.นี้ ซึ่งการจัดกิจกรรมต่างๆ ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริหารและกลุ่มนักธุรกิจจีน โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ได้จัดสัมมนาในหัวข้อ "โอกาสการลงทุนในไทย" และการประชุมธุรกิจไทย-จีน ภายใต้ชื่องาน Business Luncheon for China-Thailand Entrepreneurs ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ "การสร้างอนาคตของประเทศไทย" ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนจำนวนมากมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้กว่า 800 คน

"บางบริษัทได้ตัดสินใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้ ขณะที่บางบริษัทอยู่ระหว่างการตัดสินใจ ทั้งนี้มั่นใจได้ว่า เมื่อบริษัทได้รับฟังข้อมูลที่ชัดเจน ศักยภาพของไทย รวมถึงแนวนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศแล้ว จะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และจะพิจารณาเลือกเข้ามาลงทุนในไทยในอนาคต" ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐของไทยยังได้เป็นสักขีพยานต่อการลงนาม MOU ของภาคเอกชนระหว่างนักลงทุนไทยและจีนเพื่อร่วมลงทุน และความร่วมมือในด้านต่างๆ ร่วมกันอีก 9 ฉบับ อาทิ บริษัท สามมิตรกรีนพาวเวอร์ จำกัด, ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไชนีส เทเลวิชั่น สเตชั่น(ทีซีไอทีวี) เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดความร่วมมือด้านการลงทุนร่วมกันกว่า 73,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ