(เพิ่มเติม) IMF เผยยอดการจ่ายเงินสมทบจากประเทศสมาชิกล่าสุดอยู่ที่ $3.20 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ยอดการจ่ายเงินสมทบจากประเทศสมาชิกที่สนับสนุนการเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ของไอเอ็มเอฟ เพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปนั้น มีอยู่ทั้งสิ้น 3.20 แสนล้านดอลลาร์

คริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า แม้ตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 4 แสนล้านดอลลาร์ แต่มีอีกหลายประเทศที่ประกาศว่าจะจ่ายเงินสมทบทุนให้กับไอเอ็มเอฟในการประชุมรอบครึ่งปีของไอเอ็มเอฟที่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะมุ่งเน้นเรื่องวิกฤตหนี้ยุโรปและผลกระทบที่จะมีต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

"ยอดการจ่ายเงินสมทบเพื่อเสริมศักยภาพให้กับไอเอ็มเอฟในขณะนี้อยู่ที่ 3.20 แสนล้านดอลลาร์ ดิฉันรู้สึกมีกำลังใจอย่างมากที่บรรดาประเทศสมาชิกได้ให้การสนับสนุนไอเอ็มเอฟ และดิฉันคาดหวังว่าประเทศสมาชิกจะให้การสนับสนุนไอเอ็มเอฟในวงกว้างขึ้น" ลาการ์ดกล่าวในแถลงการณ์หลังจากที่หลายประเทศ รวมถึงสวิตเซอร์แลนด์และโปแลนด์ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจ่ายเงินสมทบเพิ่มเติมให้กับไอเอ็มเอฟ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดหาเงินสมทบมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมศักยภาพด้านการปล่อยกู้ให้กับไอเอ็มเอฟ ซึ่งคาดว่าจะเป็นวงเงินก้อนใหญ่สุดเมื่อเทียบกับบรรดาประเทศสมาชิกรายอื่นๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟประมาณการเอาไว้ว่าจะสามารถระดมเงินทุนเพื่อเสริมศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ขององค์กรให้ได้ราว 5 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการเงินของประเทศทั่วโลกในระยะหลายปีนี้ แต่ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดเป้าหมายการระดมเงินทุนลงมาอยู่ที่ระดับ 4 แสนล้านดอลลาร์เป็นการชั่วคราว หลังจากที่สถานการณ์ที่ตึงเครียดของวิกฤตหนี้ยุโรปคลี่คลายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ