รมช.คลัง มอบกรมศุลฯเร่งประสานทำ National Single Window ในปี 55 รับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2012 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง มอบนโยบายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสรุปผลการพิจารณาร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างกรมศุลกากร กับหน่วยงานต่างๆ 40 หน่วยงานว่า ให้กรมศุลกากรเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์แบบบูรณาการหน่วยงานเพื่อร่วมกันผลักดันให้มีการจัดตั้งระบบ National Single Window ได้สำเร็จ

โครงการ National Single Window เป็นการดำเนินงานตามที่ประเทศไทยได้กำหนดนโยบายร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนในการพัฒนา ASEAN Single Window ซึ่งประเทศสมาชิกจำเป็นต้องสนับสนุนและผลักดันการพัฒนาระบบ National Single Window ของตนเองเพื่อนำไปสู่การเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกันและยังเป็นการดำเนินการเพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี 2558

วัตถุประสงค์หลักในการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการของประเทศ เพื่อให้บริการแบบเบ็ดเสร็จจากการติดต่อเพียงจุดเดียว เป็นการลดต้นทุนการบริหารจัดการและการใช้ทรัพยากรต่างๆ ลดขั้นตอนการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกระบวนการค้าระหว่างประเทศ ในลักษณะของบริการทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เอกสารต่างๆ เช่น ใบอนุญาตการนำเข้า ใบอนุญาตการส่งออก และใบรับรองต่างๆที่ออกโดยหน่วยงานหนึ่งสามารถที่จะจัดส่งทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างอัตโนมัติไปให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างครบวงจร ทำให้ภาพรวมของการประกอบการค้ามีความสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับการดำเนินการตามความตกลงอาเซียน

ทั้งนี้ กรมศุลกากรได้มีการลงนาม MOU ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่ออกใบอนุญาตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 37 หน่วยงาน และได้พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการเชื่อมโยงข้อมูลทางการค้าสำหรับการนำเข้า ส่งออก และการนำผ่าน รวมทั้งสิ้น 40 หน่วยงาน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในปี 55 นี้

สำหรับการเตรียมการในเรื่องกฎระเบียบและกฎหมายนั้น กระทรวงการคลังได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานด้านกฎหมายเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก และโลจิสติกส์เพื่อปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและข้อบังคับให้รองรับการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก และโลจิสติกส์ ซึ่งได้ดำเนินการยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ แล้วเสร็จและได้มีการสรุปผลการดำเนินงานในวันนี้เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ