คลังเผยครม.อนุมัติกำหนดกรอบเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาส 0.5-3%ต่อปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2012 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) รายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ครม.มีมติอนุมัติเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2555 ที่เป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) และ รมว.คลัง ทั้งนี้เป็นไปตามที่ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 28/8 แห่ง พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ.2485 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย(ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2555 ไว้ที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสระหว่าง 0.5-3.0% ต่อปี

ทั้งนี้ รมว.คลัง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในฐานะประธาน กนง.ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2555 โดยกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงิน ประจำปี 2555 ไว้ที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสระหว่าง 0.5-3.0% ต่อปี

ส่วนการติดตามความเคลื่อนไหวของเป้าหมายของนโยบายการเงินเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายของนโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงการคลัง และ ธปท.จะจัดให้มีการหารือร่วมกันเป็นประจำทุกไตรมาสและเมื่อมีเหตุจำเป็นอื่นใดตามที่ทั้งสองหน่วยงานจะเห็นสมควร

และการเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานออกนอกเป้าหมาย กรณีอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเคลื่อนไหวออกนอกช่วงเป้าหมายตามที่ได้ตกลงร่วมกันไว้ให้ กนง.ชี้แจงสาเหตุ แนวทางแก้ไข และระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะกลับเข้าสู่ ช่วงที่กำหนดไว้โดยเร็ว รวมทั้งให้รายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเป็นระยะตามสมควร

สำหรับการแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินในกรณีที่มีเหตุอันสมควรหรือจำเป็น รมว.คลัง และ กนง.อาจตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินได้ก่อนนำเสนอ ครม.พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ