โตโยต้า เผยตลาดรถในประเทศ มี.ค.พุ่งเกินแสนคันต่อเดือนเป็นครั้งแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2012 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์เดือนมีนาคม 55 มีปริมาณการขาย 110,928 คัน เป็นยอดขายต่อเดือนที่สูงสุดของสถิติยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยและเป็นครั้งแรกที่ตลาดรถยนต์มียอดขายต่อเดือนมากกว่า 100,000 คัน ด้วยอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 19.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่นที่แนะนำในช่วงที่ผ่านมา

ประกอบกับ การเร่งกำลังการผลิตของค่ายรถยนต์ต่างๆทำให้สามารถส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าได้มากขึ้น โดยตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีปริมาณการขาย 70,168 คัน เพิ่มขึ้น 36.7% ส่วนตลาดรถยนต์นั่งมีปริมาณการขาย 40,305 คัน ลดลง 3.3% อันเป็นผลมาจากผู้ผลิตรถยนต์ยังไม่สามารถผลิตได้เต็มกำลังการผลิตหลังจากได้รับผลกระทบจากอุทุกภัย

ทั้งนี้ ส่งผลตลาดรถยนต์ไตรมาสแรก มีปริมาณการขาย 279,272 คัน สูงสุดเป็นสถิติใหม่ของยอดขายในไตรมาสแรกด้วยอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 17.0% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ดีจากเงินทุนไหลเข้า ประกอบกับความต้องการของตลาดที่มีอยู่สูงและความนิยมอย่างต่อเนื่องในรถยนต์รุ่นใหม่ โดยตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 33.5% แต่ทั้งนี้ตลาดรถยนต์นั่งยังมีอัตราการเติบโตลดลง 4.6% เนื่องจากกำลังการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์เพิ่งเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

สำหรับในเดือนเมษายน 55 คาดว่าตลาดรถยนต์จะเติบโตต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการสั่งซื้อของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในช่วงงานมอเตอร์โชว์ ประกอบกับการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด กำลังการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งสามารถเพิ่มการส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าค้างจองได้มากขึ้น ตลอดจนนโยบายรถยนต์คันแรกของภาครัฐ ล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดรถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ