ก.เกษตรฯ เล็งจัดคาราวานผลไม้เพื่อระบายผลผลิตจากภาคใต้-เจาะตลาดจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2012 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย บานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคอื่นๆ ได้พิจารณาเห็นชอบในหลักการของแผนการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคใต้ ปี 2555 ประกอบด้วย การรวบรวมและกระจายผลผลิตจากสวนเกษตรกรในพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 จังหวัด โดยการบริหารจัดการผลผลิตของสถาบันเกษตรกร ซึ่งจะสนับสนุนเงินจ่ายขาด วงเงิน 20 ล้านบาท ตลอดจนการรวบรวมและกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต เพื่อช่วยเร่งกระจายผลไม้ไปยังตลาดปลายทางนอกพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ในช่วงที่ผลผลิตออกมาก โดยให้คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) เป็นผู้กำกับดูแล

"จะมีการจัดคาราวานผลไม้ไทย เพื่อเป็นการระบายผลผลิตออกจากภาคใต้ ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทยภายในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น โดยมีปลายทางที่ จังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี นครศรีธรรมราช และกรุงเทพมหานคร เนื่องจากประเมินแล้วว่าเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการผลผลิตสูง นอกจากนี้ ยังมีการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทยในต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งจะดำเนินการที่เมืองคุนหมิง และเซี่ยงไฮ้ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขยายตลาดผลไม้ไทย เนื่องจากเมืองดังกล่าวมีกำลังด้านการซื้อสูง อย่างไรก็ตาม มาตรการต่างๆ ต้องนำเสนอ คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ในวันที่ 14 พ.ค. นี้ ซึ่งมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิจารณาเห็นชอบก่อน แล้วจึงเสนอขอรับการสนับสนุนด้านงบประมาณจาก คชก. ต่อไป" นายศุภชัย กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรคาดการณ์ว่า ผลผลิตผลไม้ทั้ง 4 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ทั้ง 14 จังหวัด มีจำนวนประมาณ 265,000 ตัน โดยมีผลผลิตส่วนที่จำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนจาก คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) จำนวน 7 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา ชุมพร และนราธิวาส ผลผลิตกว่า 26,000 ตัน วงเงินประมาณ 126 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ