กบข.จัดวงเงิน 250 ล้านเหรียญฯ ลงทุนอสังหาฯ ตปท.ช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2012 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข.เตรียมเข้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศในช่วงครึ่งปีหลัในสัดส่วน 2% ของพอร์ตลงทุน หรือประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐ จากปัจจุบันที่ กบข.ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในประเทศประมาณ 4% ของพอร์ตลงทุน

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศถือเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นการลงทุนผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ หรือ เป็นการเข้าร่วมลงทุนกับผู้ลงทุนหลักทั้งในสหรัฐ อเมริกาเหนือ และยุโรป ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับลดลงมามาก จึงเป็นโอกาสของการลงทุนในสินทรัพย์ที่ราคาไม่สูง แต่ให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว โดยตั้งเป้าผลตอบแทนการลงทุนไม่ต่ำกว่า 10%

สำหรับภาพรวมการลงทุนของ กบข.ในช่วงไตรมาส 1/55 เป็นช่วงที่ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนที่ดีมาก โดยสร้างผลตอบแทนในตลาดได้ประมาณ 17-18% โดยกบข.ลงทุนในตลาดหุ้นไทยสัดส่วน 10% และตลาดหุ้นต่างประเทศ 10% ขณะที่ช่วงไตรมาส 2/55 มองว่าตลาดหุ้นน่าจะมีความผันผวนมากขึ้น โดยต้องติดตามปัจจัยต่างประเทศ ทั้งสถานการณ์ปัญหาหนี้สินยุโรป เศรษฐกิจจีนจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ รวมถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ยังต้องติดตามปัจจัยการเมืองในประเทส

"ในช่วงที่เหลือตลาดหุ้นอาจจะมีความผันผวนมากขึ้น ซึ่งการลงทุนของ กบข.จะเน้นการลงทุนระยะยาว แต่จะมีการปรับพอร์ตการลงทุนบ้าง แต่ทำได้ในระดับหนึ่ง...เป้าหมายผลตอบแทนการลงทุนจะต้องมากกว่าเงินเฟ้อ ซึ่งปีนี้มองว่าเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง 4-5%" นางสาวโสภาวดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ