บอร์ด กสท ลงมติสั่งระงับออกอากาศโฆษณา 3 สินค้าเกินจริงทางทีวีดาวเทียม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2012 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะกรรมการด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) กล่าวว่า บอร์ด กสท.มีมติเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้ออกมาตรการระงับโฆษณาอาหารและยาทางทีวีดาวเทียม ซึ่งเป็นการเผยแพร่ออกอากาศโฆษณาผลิตภัณฑ์เอนไซน์เจนิฟูดส์, ซันคลาร่า และเกร็กคู ซึ่งเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง พร้อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ บมจ.ไทยคม(THCOM) ให้แจ้งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมทุกช่องเพื่อทำการระงับการเผยแพร่ออกอากาศการโฆษณาดังกล่าว

"เราจะทำหนังสือส่งให้กระทรวงไอซีทีรับทราบด้วย เนื่องจากในอดีตไอซีทีเป็นผู้ควบคุมดูแลไทยคมก่อนเปลี่ยนผ่านการกำกับดูแลมายัง กสทช.ดังนั้นเบื้องต้นยังต้องประสานงานร่วมกันก่อน" น.ส.สุภิญญา กล่าว

ทั้งนี้ ให้ระงับการเผยแพร่ออกอากาศจนกว่าจะมีคำตัดสินถึงที่สุดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยการระงับการโฆษณาทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์จะมีผลต่อเมื่อหนังสือคำสั่งของ กสท.ส่งถึงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) และหนังสือคำสั่งของไอซีทีส่งถึง THCOM และการประชุมบอร์ดใหญ่ กสทช.วันที่ 25 เม.ย.นี้ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าประชุมเพื่อขอมติเห็นชอบก่อนดำเนินงานตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม บอร์ด กสท.ยังได้มีมติเห็นชอบให้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกัน(เอ็มโอยู) กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) เพื่อกำกับดูแลการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์ที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

สำหรับการพิจารณาดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจในการสั่งระงับการโฆษณาครั้งแรกของ กสท.ที่มีประเด็นต้องพิจารณาอย่างหนัก คือ การที่ กสท. สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทั้งที่ยังไม่ได้รับการตัดสินของศาลจะเกิดผลกระทบหรือไม่ แต่ถ้าไม่ดำเนินงานผู้บริโภคก็มองว่าถ้ารอศาลจะใช้เวลานานเกินไป ซึ่ง กสท.ก็พิจารณาแล้วว่ามีคำตัดสินของ อย.อยู่แล้วจึงดำเนินการไปเลย โดยวันที่ 30 เม.ย.นี้ กสท. และตัวแทน อย.จะเข้าพบผู้บริหารดาวเทียม THCOM เพื่อหารือในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ