จีนยืนยันทุนสำรองตปท.สูงขึ้นใน Q1 ไม่ได้เกิดจากเงินทุนไหลเข้าจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 27, 2012 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) เปิดเผยว่า การที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกปีนี้ ไม่ได้หมายความว่า จีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันของกระแสเงินทุนไหลเข้าในปริมาณที่สูงอีกครั้ง

SAFE ระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนในไตรมาสแรกปีนี้พุ่งขึ้น 1.238 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากความผันผวนของราคาสินทรัพย์และอัตราแลกเปลี่ยน และไม่ได้สะท้อนถึงกระแสเงินทุนไหลเข้าข้ามเขตแดนแต่อย่างใด พร้อมกับระบุว่า จีนเข้าซื้อสกุลเงินต่างประเทศเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค. แต่ก็ไม่สามารถสรุปได้ว่ามีเงินทุนไหลเข้าสู่ประเทศจีนในขณะนี้

ทั้งนี้ SAFE ยืนยันว่า เหตุผลที่ทำให้จีนมีกระแสเงินทุนไหลเข้าสุทธิในไตรมาสแรกคือ สภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ส่วนความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการลงทุนทั่วโลกนั้น ได้ผลักดันให้กระแสเงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ อย่างไรก็ตาม SAFE ระบุว่า กระแสเงินทุนไหลเข้าสุทธิในไตรมาสแรก ปรับตัวลดลงกว่า 50% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ตาม SAFE ยอมรับว่า จีนมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นที่จะเผชิญกับภาวะเงินทุนไหลเข้าและไหลออกจำนวนมาก เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนของวิกฤตหนี้ยุโรป และความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ