Analysis: ตลาดน้ำตาลจีนคาดมีเสถียรภาพในปี 2555 เหตุอุปสงค์-อุปทานสมดุล

ข่าวต่างประเทศ Friday April 27, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมเกี่ยวกับน้ำตาลในระดับประเทศของจีนคาดว่า ตลาดน้ำตาลจีนจะมีเสถียรภาพตามแนวโน้มความเคลื่อนไหวที่มีเสถียรภาพในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานในตลาดมีความสัมพันธ์กันมากขึ้น เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ปริมาณผลผลิตน้ำตาลเพิ่มขึ้นในฤดูการหีบอ้อยปี 2554-2555 อีกทั้งปริมาณสำรองน้ำตาลจำนวนมากของรัฐบาล

อุปสงค์-อุปทานตลาดน้ำตาลมีความชัดเจนขึ้นในปี 2555

เจีย จีเหริน รองประธานสมาคมน้ำตาลจีนกล่าวในที่ประชุมว่า ปริมาณผลผลิตน้ำตาลของจีนคาดว่า อาจจะอยู่ที่ระดับ 11.5 ล้านตันในปีนี้ ในขณะที่การบริโภคภายในประเทศอาจอยู่ที่ประมาณ 13.5 ล้านตัน

ด้านซู ซือ นักวิจัยของกระทรวงเกษตรจีนคาดว่า จีนอาจนำเข้าน้ำตาลมากถึง 3 ล้านตันในปี 2555 ส่งผลให้จีนกลายเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดในโลก

ส่วนจ้าว หลี่หัว รองผู้อำนวยการฝ่ายการค้าในสังกัดคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนคาดว่า ปริมาณการบริโภคน้ำตาลในปีนี้ของจีนจะยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับเดียวกันกับปีก่อน ในขณะที่ตลาดน้ำตาลกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูกาลที่มีการบริโภคสูงสุด และรัฐบาลจีนอาจจะระบายน้ำตาลจากคลังสำรองออกมามากขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคา

ทั้งนี้ ผลกระทบจากอุปทานน้ำตาลที่สูงเกินไปในตลาดโลกและแรงกดดันจากน้ำตาลนำเข้า ตลอดทั้งการลักลอบนำเข้าน้ำตาลและสารทดแทนน้ำตาล ได้ส่งผลให้ราคาน้ำตาลปรับตัวลดลงในช่วงนี้

นอง กวาง นายกสมาคมน้ำตาลมณฑลกว่างซีเปิดเผยว่า เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดในจีน มีผลผลิตน้ำตาล 6.88 ล้านตัน ณ วันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ยอดขายน้ำตาลเพิ่มขึ้น 4% สู่ระดับ 3.29 ล้านตัน

มณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำตาลรายใหญ่อันดับสองของจีน คาดว่า จะมีผลผลิตน้ำตาล 2 ล้านตันในปีผลผลิต 2554-55 ในขณะที่ผลผลิตน้ำตาลของมณฑลกวางตุ้งมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น 288,000 ตันเมื่อเทียบปีต่อปี สู่ระดับ 1.16 ล้านตัน

ในขณะเดียวกัน ผลผลิตน้ำตาลจากหัวบีทในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์, มณฑลเฮย์หลงเจียง และ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน คาดว่า อาจจะอยู่ที่ 900,000 ตันในปีนี้

สำหรับในไตรมาสแรกปีนี้ จีนได้นำเข้าน้ำตาลทั้งหมด 499,254 ตันเมื่อเทียบกับเพียง 79,323 ตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ราคาน้ำตาลไม่มีแนวโน้มผันผวนรุนแรงในปีนี้

ราคาน้ำตาลในจีน ซึ่งได้รับแรงกดดันจากการอ่อนแรงลงของตลาดโลก มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนเป็นต้นไป หลังจากที่เพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านั้น แต่ยังคงได้รับแรงหนุนจากราคารับซื้อขั้นต่ำของรัฐบาลที่กำหนดเอาไว้ที่ 6,550 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลจะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่มีผลกระทบต่อตลาดน้ำตาลในเดือนต่อๆไป โดยรัฐบาลได้ปรับราคารับซื้อน้ำตาลขั้นต่ำเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้ช่วยรักษาเสถียรภาพราคาน้ำตาลเพียงอย่างเดียว แต่ในขณะเดียวกันก็ยังผลักดันราคาน้ำตาลภายในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้นอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าระดับราคาน้ำตาลภายในประเทศจะสูงกว่าในตลาดโลก โรงงานน้ำตาลเชื่อว่าราคาน้ำตาลในปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อพิจารณาถึงต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น

ใขณะที่ใกล้จะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลที่มีการบริโภคน้ำตาลสูงสุด ความพยายามในการสำรองน้ำตาลของธุรกิจอาหารจะช่วยผลักดันราคาน้ำตาลขยับขึ้น แต่อย่างไรก็ดี สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนในปัจจุบัน, ความกดดันจากตลาดโลกและการคาดการณ์เกี่ยวกับผลผลิตน้ำตาลเพิ่มขึ้นในจีนอาจทำให้ราคาน้ำตาลขยับขึ้นในวงที่จำกัด

เจีย จีเหรินระบุว่า หากราคาน้ำตาลลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับต่ำกว่า 6,550 หยวน/ตัน รัฐบาลจีนก็จะเริ่มสำรองน้ำตาลเพื่อพยุงราคา แต่หากราคาน้ำตาลเพิ่มขึ้นสูงกว่า 7,500 หยวน/ตัน คลังสินค้าของรัฐบาลก็จะปล่อยน้ำตาลออกมาเพื่อควบคุมราคา

บทวิเคราะห์โดยสำนักข่าวซินหัว


แท็ก ตลาดน้ำ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ