อินโดฯเผยความสามารถในการแข่งขันด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 27, 2012 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่ออินโดนีเซียรายงานว่า นางอาร์มิดา อาลิสยาห์บานา รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผนพัฒนาแห่งชาติ (Bappenas) และประธานคณะกรรมการวางแผนการพัฒนาอินโดนีเซียกล่าวว่า ระดับความสามารถทางการแข่งขันด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของอินโดนีเซียในปัจจุบันลดลงอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับสมัยที่อินโดนีเซียยังอยู่ภายใต้การปกครองในระบอบ New Order

"ในปลายยุค 1990 ความสามารถในการแข่งขันด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในอินโดนีเซียได้รับการจัดอันดับเหนือจีนและไทย แต่ในขณะนี้ระดับความสามารถในการแข่งขันด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของอินโดนีเซียเหนือกว่าแค่ฟิลิปปินส์และเวียดนาม" นางอาร์มิดากล่าว

คำกล่าวของนางอาร์มิดามีขึ้นในการกล่าวเปิดการประชุมการวางแผนพัฒนาแห่งชาติซึ่งจัดที่กรุงจาการ์ต้าในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางอาร์มิดายังเปิดเผยในการบรรยายว่า ความสามารถทางด้านโลจิสติกส์ของอินโดนีเซียอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่ากว่า 50% ของระบบชลประทานของประเทศอยู่ในสภาวะทรุดโทรม

ข้อมูลโดย Bappenas ระบุว่า ระบบชลประทานในชนบท 37% ใช้การไม่ได้ และพบปัญหาที่คล้ายกันนี้เพิ่มขึ้นในเมือง โดยระบบชลประทานในเมืองเสียหาย 15%

นางอาร์มิดากล่าวว่า เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ รัฐบาลได้กำหนดหลักสำคัญสูงสุด 4 ประการในวาระการวางแผนพัฒนาสำหรับปี 2556

"สาระสำคัญในแผนพัฒนาปี 2556 คือการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่เศรษฐกิจในประเทศและเพิ่มสวัสดิการประชาชนให้มากขึ้น เป้าหมายเหล่านี้จะบรรลุผลได้ด้วยการใช้ปัจจัยต่างๆ ได้แก่ การเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน พัฒนาการปรับตัว พัฒนาสวัสดิการของประชาชน และรักษาสเถียรภาพทางสังคมและการเมือง" หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์รายงานอ้างคำกล่าวของนางอาร์มิดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ