อินโดฯเล็งออกพันธบัตรสกุลหยวน,วอนในปีหน้า หลังออกซามูไรบอนด์สำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2012 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายอากัส มาร์โตวาร์โดโจ รมว.คลังอินโดนีเซียว่า หลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียประสบความสำเร็จในการออกพันธบัตรสกุลเงินเยน หรือ "ซามูไรบอนด์" แล้ว ทางรัฐบาลก็วางแผนที่จะออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนของจีน และพันธบัตรสกุลเงินวอนของเกาหลีใต้ ในปีหน้า

"ผมเชื่อว่าปี 2556 เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการออกพันธบัตรอาเซียน+3 ซึ่งผลตอบแทนที่เราจะนำเสนอนั้น จะคล้ายกับซามูไรบอนด์ในญี่ปุ่น" นายมาร์โตวาร์โดโจกล่าว

เจ้าหน้าที่ตัวแทนของประเทศอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มีกำหนดที่จะหารือกันในประเด็นการออกพันธบัตรข้ามชาติ โดยจะดำเนินการในกรอบแนวคิดริเริ่มตลาดพันธบัตรอาเซียน+3 ในการประชุมของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

ซามูไรบอนด์ช่วยให้อินโดนีเซียสามารถลดต้นทุนการระดมทุนเพื่อยับยั้งการขาดดุลงบประมาณในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่พันธบัตรสกุลเงินเยนมีผลตอบแทนหน้าตั๋วที่ต่ำกว่าพันธบัตรสกุลเงินรูเปียห์อยู่มาก

"เราต้องการให้มีการระดมทุนมากขึ้น หรืออย่างน้อยก็เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากระดับปัจจุบันที่ 1.20 แสนล้านดอลลาร์" นายมาร์โตวาโดโจกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียออกซามูไรบอนด์ครั้งแรกในเดือนก.ค.ปี 2552 ซึ่งสามารถระดมทุนได้ 3.5 หมื่นล้านเยน หรือ 435 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ