ธปท.เผยเศรษฐกิจมี.ค.ฟื้นตัวต่อเนื่องหลังอุตฯ ส่วนใหญ่กลับมาผลิตได้ปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2012 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงว่า ภาวะเศรษฐกิจในเดือนมีนาคม 2555 ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยระดับการผลิตในหลายอุตสาหกรรมปรับขึ้นมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดอุทกภัย ส่งผลให้การส่งออกในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ต่อเนื่อง สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจ หนี้ต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากสินเชื่อการค้าและการกู้ของธนาคารพาณิชย์เพื่อปรับฐานะเงินตราต่างประเทศ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งขึ้นจากราคาพลังงานเป็นสำคัญ

"เศรษฐกิจ มี.ค.เริ่มมีการฟื้นตัว ทั้งด้านส่งออก บริโภค และการลงทุน รวมถึงการผลิต แต่ว่าเงินเฟ้อยังเร่งตัวขึ้นจากราคาพลังงาน โดยคาดการณ์เงินเฟ้อ 12 เดือนข้างหน้าปรับตัวขึ้นจาก 3% เป็น 3.7% รับผลจากการขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำไปก่อนหน้านี้แล้ว" นายเมธี กล่าว

สำหรับในไตรมาสแรกเศรษฐกิจฟื้นตัวทุกภาค การจ้างงานก็กลับมาปกติ รถยนต์ฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดจากเดิมที่คาดว่าจะฟื้นในไตรมาส 2 ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟก็ฟื้นตัวในไตรมาสนี้

นอกจากนี้ ภาครัฐยังสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น หลังพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555 ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ การจ้างงานกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง

"เศรษฐกิจที่ดีขึ้นทุกตัว ทำให้ Output Gap สปีดตัวเร็วกว่าที่ ธปท.คาดไว้ เดิมมองปลายไตรมาส 2-ต้นไตรมาส 3 อย่างไรก็ตามการเร่งตัวของเงินเฟ้อ จะไม่เป็นตัวฉุดทำให้เศรษฐกิจชะลอ เพราะกำลังซื้อในประเทศยังดีอยู่ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวในอัตราชะลอลง แต่ยังไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย" นายเมธี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ