ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต มี.ค.55 อยู่ที่ 68.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2012 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า ในเดือนมีนาคม 2555 การผลิตภาคอุตสาหกรรม ระดับการผลิตในภาพรวมฟื้นตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่ เนื่องจากอุตสาหกรรมส่วนใหญ่สามารถกลับมาผลิตได้ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดอุทกภัย โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมที่พึ่งพาการจำหน่ายในประเทศเป็นหลัก ประกอบกับผู้ผลิตบางรายเร่งผลิตมากกว่าระดับปกติเพื่อทดแทนผู้ผลิตที่ยังผลิตได้ไม่เต็มที่ อาทิ การผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ ส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 68.1 จากร้อยละ 62.5 ในเดือนก่อน

อย่างไรก็ดีดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมยังหดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 3.2 เนื่องจากอุตสาหกรรมบางส่วนยังมีข้อจำกัดในการผลิต

สำหรับผลผลิตสินค้าเกษตรหดตัวร้อยละ 0.3 จากระยะเดียวกันปีก่อน เนื่องจากผลผลิตข้าวในปีก่อนอยู่ในระดับสูงจากการเลื่อนการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังได้เร็วกว่าฤดูปกติ ขณะที่ผลผลิตสินค้าเกษตรสำคัญหลายชนิด ยังขยายตัวทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน อ้อย มันสำปะหลัง และหมวดปศุสัตว์ด้านราคาสินค้าเกษตรยังหดตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 8.4 จากระยะเดียวกันปีก่อน จากผลของฐานราคายางพาราที่สูงในปีก่อน ประกอบกับความต้องการซื้อยางพาราจากจีนและผู้ประกอบการในประเทศชะลอตัว ส่งผลให้รายได้เกษตรกรหดตัวร้อยละ 8.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ