ธปท.เผยมี.ค. มูลค่าส่งออกลดลง 6.8%, นำเข้าขยายตัว 21.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2012 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ในเดือนมีนาคม 2555 การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวต่อเนื่องส่งผลให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมปรับดีขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ อย่างไรก็ดี การส่งออกโดยรวมหดตัวร้อยละ 6.8 จากระยะเดียวกันปีก่อนตามการส่งออกสินค้าเกษตรเป็นสำคัญ เป็นผลจากราคายางพาราที่ลดลงมากเมื่อเทียบกับปีก่อน และปริมาณการส่งออกข้าวที่ลดลงเนื่องจากราคาส่งออกของไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่ง

ขณะที่ การนำเข้าขยายตัวร้อยละ 21.5 จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นในทุกหมวดสินค้า อีกทั้งในเดือนนี้ยังมีปัจจัยพิเศษที่ทำให้การนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากเนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในประเทศสำรองน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจากความกังวลต่อปัญหาความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ประกอบกับมีโรงกลั่นน้ำมันบางแห่งนำเข้าเพื่อเร่งผลิตก่อนการปิดซ่อมบำรุงในเดือนพฤษภาคม

สำหรับภาคการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต่างประเทศมีจำนวน 1.9 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.2 จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ญี่ปุ่น และลาว ส่งผลให้อัตราการเข้าพักที่ปรับฤดูกาลเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน สะท้อนความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวที่กลับมาแม้จะมีเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานครเมื่อเดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ