พาณิชย์สั่งหาต้นตอปล่อยข่าวรัฐเร่ข้าวข้าวในสต๊อกราคาต่ำหวั่นทำราคาร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2012 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศหาต้นตอนักการเมืองเร่ขายข้าวสต๊อกรัฐราคาต่ำ หวั่นสร้างกระแสข่าวทุบราคาข้าวในตลาดให้ตกต่ำ พร้อมยืนยันไม่ห่วงอินเดียแซงไทยขึ้นเบอร์หนึ่งผู้ส่งออกข้าวโลก เหตุไทยเน้นขายข้าวได้ราคาดี

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด กรณีที่เกิดกระแสข่าวว่ามีนักการเมืองนำข้าวในสต๊อกรัฐบาลไปเสนอขายให้กับผู้ประกอบการโรงสีในราคาต่ำกว่าราคาข้าวในตลาด ซึ่งเบื้องต้นมองว่า เป็นการปล่อยข่าวเพื่อทุบราคาข้าวภายในประเทศให้ตกต่ำลง

"รัฐบาลยังไม่มีนโยบายระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลระยะนี้ ที่สำคัญ การระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลจะต้องผ่านคณะทำงานด้านการระบายซึ่งมีกรมการค้าต่างประเทศรับผิดชอบอยู่ จึงไม่น่าจะมีการลักลอบนำข้าวในสต๊อกรัฐบาลออกไปจำหน่าย โดยไม่ผ่านการอนุมัติ" นายบุญทรง กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ปรับลดเป้าหมายปริมาณการส่งออกข้าวของไทยปีนี้เหลือ 6.5-7 ล้านตัน และอาจส่งผลให้ไทยต้องเสียแชมป์ผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลกนั้น นายบุญทรง กล่าวว่า เป็นข้อมูลที่ออกมาจากการคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการประมาณการเท่านั้น และไม่กังวลกับปัญหาดังกล่าว ยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลดำเนินการอยู่นี้ เพื่อช่วยเหลือให้เกษตรกรไทยให้มีรายได้ และการจำหน่ายข้าวควรจะเน้นด้านการเพิ่มมูลค่ามากกว่ามองเรื่องการแข่งขันขายในราคาต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ