กรมการข้าว กำหนดเป้าหมายเพิ่มผลผลิตต่อไร่ 10% - ต้นทุนลดลง 15% หากเข้าสู่ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2012 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ในยุทธศาสตร์ข้าวไทย ได้กำหนดเป้าหมายในการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ประมาณ 10% และเกษตรกรมีต้นทุนการผลิตลดลงอย่างน้อย 15% โดยนำกลยุทธ์ในเรื่องของการจัดระบบการปลูกข้าว เพื่อแก้ไขปัญหาจากสภาพการปลูกข้าวอย่างต่อเนื่อง และเพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้าว ในการดาเนินงานร่วมกับเกษตรกร การพัฒนาระบบการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดี โดยใช้ศูนย์ข้าวชุมชนเป็นกลไกในการขับเคลื่อน

ขณะเดียวกัน นโยบายที่สำคัญของกรมการข้าวในปี 2556 จะได้ดำเนินการในเรื่องของการจัดตั้งหมู่บ้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ ชมรมผู้ผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ และสมาคมผู้รวบรวมผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ซึ่งจะเป็นความหวังในการเพิ่มผลผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้เพียงพอต่อความต้องการของชาวนาทั้งประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักเมล็ดพันธุ์ข้าวนั้น มีหน้าที่รับผิดชอบหลักในการดูแลการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีไปสู่ชาวนาไทยได้อย่างทั่วถึง สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ข้าวชุมชน ให้มีความสามารถผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ตลอดจนการตรวจรับรองระบบการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ดูแลพื้นที่และร่วมแก้ไขปัญหาอุปสรรคของเกษตรกรทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข้อจำกัดในด้านบุคลากรและงบประมาณ กรมการข้าวจึงจำเป็นต้องปรับบทบาทภารกิจด้านการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ลดลง โดยจะเน้นในด้านการสนับสนุนสถาบัน องค์กรต่างๆ พัฒนาระบบเครือข่ายการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้เกิดประสิทธิภาพและมีความยั่งยืนแทนการทำงานเชิงบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องให้มากขึ้น ก็จะทำให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพด้านการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดีให้ประสบผลสาเร็จตามยุทธศาสตร์ข้าวไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ