กนอ.สั่งปิดรง.กรุงเทพซินธิติกส์ชั่วคราว-เฝ้าระวังมาบตาพุดหลังสารเคมีรั่ว

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 6, 2012 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.สั่งให้โรงงานของบริษัท กรุงเทพ ซินธิติกส์ จำกัดในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งเกิดเพลิงไหม้ในบ่ายวานนี้ หยุดทำการชั่วคราว และให้โรงงานดังกล่าวดำเนินภายใต้แผนรับมือในภาวะฉุกเฉิน โดยการดำเนินการดับเพลิงนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้งของภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันสกัดเพลิงอย่างต่อเนื่องให้อยู่ในวงจำกัด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุอีกครั้ง แต่เบื้องต้นได้รับรายงานว่า โรงงานดังกล่าวอยู่ระหว่างการปิดซ่อมบำรุงชั่วคราว มีการสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ในโรงงาน ซึ่งเป็นช่องโหว่ของเวลาในการควบคุมดูแล

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.ของวานนี้ เกิดเหตุระเบิดและเกิดเพลิงไหม้โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เป็นโรงงานผลิตโพลิเมอร์ สไตลีน บิวทาอีน รับเบอร์ หรือ สารโพลิเมอร์ผสมยางของ บริษัทกรุงเทพซินเทติกส์ กำลังผลิต 50,000-100,000 ตัน/ปี ที่อยู่ระหว่างปิดซ่อมบำรุงชั่วคราว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 90 ราย คาดเบื้องต้น ถังเก็บสารโทลูอีนเกิดระเบิด

ทั้งนี้ นายวีรพงศ์ และนายวิจารณ์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ หารือร่วมกับผู้นำชุมชนโดยรอบการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและมลพิษที่จะเกิดขึ้นหลังเหตุระเบิดและไฟไหม้โรงงานในนิคมฯ ทำให้สารเคมีอันตรายรั่วไหล ฟุ้งกระจายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งชาวชุมชนกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมและมลพิษ ทั้งในอากาศ ในน้ำ และสารพิษตกค้างที่อาจไหลลงสู่ทะเล จึงขอให้ทางการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และโรงงานที่เกิดเหตุเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังติดตามผลกระทบที่จะตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ