รองผู้ว่ากทม.ไม่กังวลเพื่อไทยฟ้องศาลปกครอง ชี้ทำสัญญากับ BTS กันรบ.ฮุบ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 6, 2012 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงจากกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบและหาช่องทางฟ้องศาลปกครองให้ระงับการต่อสัญญาของ กทม.และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ที่ต่อสัญญาจ้างบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ระยะเวลา 30 ปี ว่าไม่ได้กังวลหรือกลัวอะไร ถ้ามีช่องทางฟ้องได้ก็ฟ้องเลย เพราะสิ่งที่ กทม.ดำเนินการมาทั้งหมด ถูกต้องตามข้อกฎหมายทุกอย่าง โดย กทม.ได้ออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร 5 ฉบับรับรอง ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานครอย่างถูกต้องทุกขั้นตอน ที่จริงแล้ว กทม.ใช้งบประมาณรวมทั้งหมดประมาณ 6,400 ล้านบาทเท่านั้น

"ยอมรับว่าการดำเนินการทั้งหมด เพื่อป้องกันรัฐบาลมาฮุบรถไฟฟ้าสายนี้ไปจาก กทม. การดำเนินการทั้งหมดที่เกี่ยวกับรถไฟฟ้า รวมทั้งการกำหนดราคาค่าโดยสารจะต้องขึ้นอยู่กับ กทม. และผู้บริหารของ กทม. หากพรรคเพื่อไทยได้เข้ามาเป็นผู้ว่าฯ กทม.ก็มีสิทธิที่จะกำหนดได้เช่นกัน แต่ไม่ใช่การใช้อำนาจของรัฐบาลเข้ามาฮุบ"

นายธีระชน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยมีสัญญาณจากรัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือจะมาขอซื้อทรัพย์สินในส่วนของรถไฟฟ้าไปจาก กทม. ซึ่งหากมีการยินยอมตามนั้นจะใช้เงินประมาณ 20,000 ล้านบาท ก็สามารถซื้อคืนได้ แต่เมื่อมีการเซ็นสัญญามูลค่าที่ กทม.จะได้รับที่สูงขึ้น ดังนั้น หากรัฐบาลจะซื้อรถไฟฟ้าเส้นนี้จะต้องใช้เงินถึง 500,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ