ครม.สั่งคมนาคมเจรจา BMCL ชะลอขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 8, 2012 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปเจรจากับผู้บริหารของ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) เพื่อขอให้ผ่อนผันการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้ารถใต้ดินที่มีกำหนดตั้งแต่ 3 ก.ค.55 ออกไปก่อน ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเข้าไปเจรจาใน 1-2 วันนี้

อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นไปตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ คือจะมีการปรับขึ้นในทุก 2 ปี และเป็นการปรับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งในรอบใหม่นี้จะต้องปรับขึ้นในวันที่ 3 ก.ค.55-2 ก.ค.57 จากอัตราปัจจุบันที่ 14-36 บาท เป็นอัตรา 16-40 บาท

รมว.คมนาคม ระบุว่า การเจรจากับ BMCL จะต้องให้ได้ข้อสรุปและนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ภายในวันที่ 20 พ.ค.นี้ เนื่องจากต้องมีการประกาศอัตราค่าโดยสารใหม่อย่างน้อย 30 วันก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคา

อย่างไรก็ดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตรึงราคาค่าโดยสารประเภทอื่นๆ ด้วย เนื่องจากมองว่าขณะนี้สถานการณ์ค่าครองชีพยังไม่ดี และเห็นใจประชาชนจึงไม่อยากให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารในขณะนี้ ทั้งนี้กระทรวงพลังงานได้รายงานในที่ประชุมครม.ว่าขณะนี้ราคาพลังงานมีแนวโน้มลดลงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ