"กิตติรัตน์"ยันนโยบายรัฐไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนเพิ่ม,ย้ำไม่ขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 8, 2012 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยืนยันว่าทุกนโยบายของรัฐบาลไม่ได้มาเสริมให้ความเดือดร้อนของประชาชนให้มีมากขึ้น ส่วนที่ราคาสินค้าปรับตัวขึ้นสูงบ้างบางรายการ เช่น ผักผลไม้สดนั้นเป็นไปตามฤดูกาล อีกทั้งอากาศร้อนทำให้ผลผลิตน้อย แต่เชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์จะดีขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปดูแลเรื่องราคาต้นทางและปลายทาง เพราะบางรายการพบว่าไม่สัมพันธ์กัน ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องการบริหารจัดการระบบขนส่งไม่ดี

นอกจากนี้ ยืนยันว่าราคาพลังงานในส่วนของภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรมต้องมีการปรับขึ้นตามกลไกตลาด ขณะที่ราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนยังคงตรึงราคาเพื่อไม่ให้กระทบค่าครองชีพประชาชน เช่นเดียวกับภาษีที่รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) และไม่มีแนวทางการปรับขึ้นภาษี

"มุมที่รัฐบาลเดินอยู่ ไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดภาวะความเดือดร้อนแก่ประชาชนเพิ่มขึ้น" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า คนที่ไม่เคยจ่ายตลาดแต่นำเรื่องสินค้าแพงมาพูดแล้วทำให้ประชาชนตกใจ เพราะเมื่อเทียบกับปีก่อนแล้วราคาสินค้ายังทรงตัวอยู่ อย่างไรก็ดี การพูดในฐานะนักการเมืองก็ถูกมองว่าเป็นการแก้ตัว แต่ยืนยันว่าสินค้าที่ไม่ใช่ของสดจำนวนมากราคาไม่ได้ปรับสูงขึ้น ขณะที่สินค้าบางรายการราคาถูกลงบ้างตามที่ได้รับรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนราคาน้ำมันในตลาดโลกก็ได้จับตาดูอย่างใกล้ชิด

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้นนั้น นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า นโยบายการปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท เพื่อต้องการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน หากส่งผลกระทบให้ราคาสินค้าแพงขึ้นรัฐบาลก็พร้อมจะเข้ามาดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ