ส.ต่อต้านโลกร้อนเล็งร้องศาลปกครองฯ สั่งเพิกถอนใบอนุญาตบีเอสที-อดิตยาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 8, 2012 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 พ.ค.นี้จะยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุดเพื่อขอให้มีคำสั่งใหม่เกี่ยวกับคดีนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นในโรงงานบีเอสที ในเครือบริษัท กรุงเทพซินธิติกส์ และโรงงานของบริษัท อดิตยา เบอร์ล่าฯ เมื่อวันที่ 5-6 พ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ล้มตายและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยทั้งสองโรงงานดังกล่าวเป็น 2 ใน 76 โรงงานที่สมาคมฯ และชาวบ้านได้ฟ้องร้อง และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.52 ศาลปกครองสูงสุดเคยมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวบ้านมาบตาพุดรวม 43 ราย ยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐรวม 8 หน่วยงาน เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตโรงงานต่างๆ จำนวน 76 โรงงานในพื้นที่มาบตาพุดและใกล้เคียง และให้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 67 วรรคสอง โดยมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้หน่วยงานรัฐผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 8 หน่วยงานสั่งระงับโครงการหรือกิจกรรมการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียงจำนวน 65 โครงการไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือศาลมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่า สมาคมฯ จะไปยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้กระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ถูกฟ้องที่ 4 และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ผู้ถูกฟ้องที่ 8 เพิกถอนใบอนุญาตการประกอบกิจการของทั้ง 2 โรงงานต่อไป ขณะเดียวกันก็จะขอให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ถูกฟ้องที่ 2 เพิกถอนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(E/HIA) ของทั้งสองโรงงานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ