พณ.มัดมือชกผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้า 4 เดือน บรรเทาค่าครองชีพประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 8, 2012 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงมาตรการบรรเทาค่าครองชีพประชาชนในขณะนี้ว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในทำหนังสือถึงผู้ประกอบการสินค้า เพื่อขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นเวลา 4 เดือนนับตั้งแต่เดือน พ.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาค่าครองชีพของประชาชน แต่จะหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน, กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงแรงงาน เพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือในภาพรวมต่อไป

พร้อมกันนั้น จะจัดงานธงฟ้าลดค่าครองชีพโดยจะนำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพไปจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% เริ่มทันทีวันที่ 11-13 พ.ค.นี้ ในกรุงเทพฯ 10 เขต และจะจัดให้ครบทุกเขตภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้

สำหรับการแก้ปัญหาอาหารปรุงสำเร็จราคาแพงนั้น จะร่วมมือกับหน่วยงานราชการต่างๆ จัดหาสถานที่เพื่อนำสินค้าอาหารปรุงสำเร็จราคาไม่เกินเมนูละ 30 บาทไปจำหน่าย เช่น ในกรุงเทพฯ อาจเป็นพื้นที่ใต้ทางด่วนเพราะประชาชนสามารถเข้าถึงได้ ส่วนในต่างจังหวัดอาจใช้ศาลากลางจังหวัดหรือที่ว่าการอำเภอ โดยกำหนดจะดำเนินการต่อเนื่องเป็นเวลา 2 เดือน และจะเริ่มดำเนินการทันที

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับศูนย์อาหารในห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ ตลาดสด ย่านชุมชนและย่านธุรกิจ 10 แห่ง เช่น อาคารซันทาวเวอร์ อาคารเอ็มไพร์ อาคารวรรณสรณ์ อาคารอื้อจือเหลียง อาคารสยามสินธรทาวเวอร์ อาคารอินเตอร์เซนจ์ อาคารสาธรซิตี้ อาคารยูไนเต็ด อาคาร SCB Park และอาคารจัสมิน จัดจำหน่ายอาหารราคาถูกเมนูละไม่เกิน 30 บาท โดยกรมการค้าภายในจะเข้าไปช่วยเหลือด้านต้นทุนวัตถุดิบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มพื้นที่ให้มากขึ้น

"ยืนยันว่ามาตรการต่างๆ ที่ออกมานี้ จะช่วยบรรเทาค่าครองชีพของประชาชนได้ในระดับหนึ่ง และจะเริ่มเห็นราคาสินค้าลดลงได้ต่อเนื่อง หากยังพบเห็นพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรม มีการขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการตามกฎหมายทันที และจะลงโทษหนักกับผู้ประกอบการเหล่านั้น" นายบุญทรง กล่าว

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เชื่อว่า การขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรึงราคาสินค้าจะได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการเคยบอกว่าตอนนี้ของขายไม่ดี ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ ถ้าลดราคาลงได้ก็เชื่อว่าคนจะหันกลับมาซื้อเพิ่มขึ้นและทำให้ยอดขายกระเตื้องขึ้นได้ ส่วนอาหารปรุงสำเร็จ ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการเสนอให้นายบุญทรง เห็นชอบให้อาหารปรุงสำเร็จเป็นสินค้าควบคุม เพื่อให้สามารถใช้มาตรการทางกฎหมายดูแลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ