ไอเอ็มเอฟชี้ฟลอร์อัตราแลกเปลี่ยนฟรังก์สวิสมีความเหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า การกำหนดฟลอร์อัตราแลกเปลี่ยนเงินฟรังก์สวิสของธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์นั้นมีความเหมาะสม แต่ควรกลับมาใช้อัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวเมื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อมีเสถียรภาพ

เจ้าหน้าที่ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำปีว่า การกำหนดฟลอร์ดังกล่าวมีความเหมาะสม ขณะที่มีความเสี่ยงด้านเงินฝืดและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งมีทางเลือกด้านนโยบายที่จำกัด

เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้กำหนดฟลอร์ที่ 1.20 ฟรังก์สวิสเทียบยูโร ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าได้ช่วยยุติการแข็งค่าของฟรังก์และช่วยหนุนเศรษฐกิจ

ไอเอ็มเอฟระบุว่า ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานและนโยบายมีความแข็งแกร่งนั้น สวิตเซอร์แลนด์อาจเผชิญความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ภูมิภาคและความผันผวนของภาคการเงินในประเทศ

ไอเอ็มเอฟเตือนว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินอาจเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านอสังหาริมทรัพย์และสินเชื่อจำนอง ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจธนาคารและประกันภายในประเทศมีความเสี่ยง พร้อมแนะว่ามาตรการกำกับดูแลจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการขจัดความกังวลด้านภาวะฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ แทนที่จะเป็นการคุมเข้มนโยบายการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ