พณ.เล็งปรับรายการสินค้าควบคุมใหม่หมด จ่อดึงอาหารสำเร็จรูปเข้าบัญชี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 9, 2012 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(10 พ.ค.) จะเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) เพื่อทบทวนสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุมทั้ง 42 รายการใหม่หมด โดยเฉพาะมาตรการที่จะนำมาดูแล เช่น สินค้าชุดนักเรียน ที่เป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้ว แต่มีการปรับขึ้นราคาจากผลกระทบของการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ก็จะต้องหามาตรการกำกับดูแลไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน หรือสินค้าน้ำตาลทราย ที่ควบคุมราคาสูงสุดไม่เกิน กก.ละ 23.50 บาท แต่กลับมีผู้ค้าบางรายขายเกินราคา ก็จะต้องหามาตรการทางกฎหมายที่เหมาะสมดูแลให้เข้มข้นขึ้น

นอกจากนี้อาจจะเพิ่มเติมรายการสินค้าใหม่เข้าไปอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมด้วย เช่น อาหารปรุงสำเร็จ เพราะมีปัญหาเรื่องราคาปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพด้วย เพราะเป็นสินค้าที่ประชาชนจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน หากมีการปรับขึ้นราคามากก็จะทำให้ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นได้

รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการตรวจสอบราคาสินค้าในตลาดสดบางขุนศรีว่า สินค้าที่มีปัญหาราคาสูงยังอยู่ในกลุ่มผักสด จึงทำให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จสูงขึ้นตาม ซึ่งเท่าที่รับทราบข้อมูลจากคนขายอาหารและประชาชนระบุข้อมูลสอดคล้องกัน ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จะเร่งมาตรการจัดโครงการอาหารปรุงสำเร็จมาจำหน่ายไม่เกินเมนูละ 30 บาท และจะเร่งเปิดจุดจำหน่ายให้ครบ 50 แห่งในเดือนพ.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ประกอบการสินค้าทุกกลุ่มมารับทราบนโยบายตรึงราคาสินค้าต่ออีก 4 เดือน โดยยืนยันว่าการปรับขึ้นค่าแรงกระทบต่อราคาสินค้าที่ใช้แรงงานเป็นจำนวนมากเท่านั้น แต่ก็ไม่มากนัก ส่วนสินค้าที่ใช้เครื่องจักรผลิตแทบไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงงาน


แท็ก บัญชี   มาดู   กกร.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ