พาณิชย์ เพิ่มอาหารสำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุม เตรียมเสนอครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 10, 2012 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติให้นำสินค้าอาหารปรุงสำเร็จเข้าสู่บัญชีสินค้าควบคุม โดยกระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะออกประกาศกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป คาดว่า น่าจะมีผลบังคับใช้ได้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ทั้งนี้ ส่งผลให้รายการสินค้าและบริการควบคุมเพิ่มเป็น 43 รายการ จากเดิม 42 รายการ เพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลได้อย่างชัดเจน และเข้มข้น หลังจากมีแนวโน้มว่าราคาอาหารปรุงสำเร็จยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการขายตามราคาแนะนำ รวมถึงได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่าซื้ออาหารราคาแพง

พร้อมกันนั้น ที่ประชุมยังได้มีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลอาหารปรุงสำเร็จ โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นรองประธานและเลขานุการ ส่วนกรรมการประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เพื่อกำหนดราคาควบคุมสูงสุดของอาหารแต่ละรายการ กำหนดกลุ่มร้านค้าเป้าหมายที่จะต้องขายตามราคาควบคุม บทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน รวมถึงต้องพิจารณาถึงคุณภาพอาหาร ปริมาณ สุขอนามัย และการเสียภาษีของผู้ค้าด้วย หากเสียภาษีไม่ถูกต้องก็จะประสานกรมสรรพากรให้ดำเนินการต่อ

"คณะอนุกรรมการฯ น่าจะเริ่มทำงานได้สัปดาห์ ซึ่งจะเน้นไปยังพื้นที่ที่มีแนวโน้มราคาอาหารแพง โดยเฉพาะใน 7 จังหวัดนำร่องที่รัฐบาลประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท รวมถึงจะต้องพิจารณาเรื่องค่าเช่าสถานที่ด้วย เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาอาหารแพงด้วย” นายบุญทรงกล่าว

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในเบื้องต้นอาหารปรุงสำเร็จที่จะถูกใช้มาตรการควบคุม มีประมาณ 10 รายการตามที่กรมการค้าภายในได้เคยออกประกาศราคาแนะนำขายมาก่อนหน้านี้แล้ว ได้แก่ ข้าวไข่เจียว, ข้าวราดแกงหรือกับข้าว 1 อย่าง, ข้าวไข่พะโล้, ข้าวขาหมู, ข้าวกระเพราหมู/ไก่, ข้าวผัดหมู/ไก่, ก๋วยเตี๋ยวหมู/ไก่/ลูกชิ้นปลา, ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า, ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว และขนมจีนน้ำยา/แกงไก่ สำหรบมาตรการที่จะใช้ควบคุม จะมีทั้งการกำหนดราคาสูงสุด คุมค่าเช่าพื้นที่ และค่าส่วนแบ่งการขายต่อจาน สำหรับผู้ค้าในห้างค้าปลีก หรือในห้างสรรพสินค้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ