บีโอไอร่วมคณะนายกฯเยือนบาห์เรน-กาตาร์เล็งขยายความร่วมมือด้านอาหารฮาลาล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 11, 2012 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารของกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พร้อมด้วยสถาบันก่อสร้างแห่งประเทศไทย และสถาบันอาหาร จะร่วมเดินทางไปพร้อมกับคณะของ นายกรัฐมนตรีในการไปเยือนราชอาณาจักรบาห์เรน และรัฐกาตาร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2555 นี้ โดยมีแผนจะขยายโอกาสความร่วมมือด้านการลงทุน ทั้งจากไทยไปลงทุนในบาห์เรน และกาตาร์ และการลงทุนจากทั้ง 2 ประเทศมาไทย

โดยคณะของกระทรวงอุตสาหกรรม จะเข้าพบปะหารือกับหน่วยงานด้านการลงทุนของบาห์เรน และกาตาร์ พร้อมทั้งจะหารือโอกาสและความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างภาคธุรกิจไทยและภาคเอกชนของบาห์เรน และกาตาร์ด้วย

“กระทรวงอุตสาหกรรม และบีโอไอ จะนำเสนอศักยภาพการลงทุนในประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเป็นประเทศรองรับการลงทุนสูงสุดในภูมิภาค และศูนย์กลางทางการลงทุนภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 แก่นักธุรกิจทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งหารือถึงความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลด้วย" รมว.อุตสาหกรรมกล่าว

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า การลงทุน ทั้ง 2 ประเทศยังนับเป็นตลาดใหม่ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของการส่งเสริมให้มีการขยายรูปแบบของการส่งเสริมการลงทุนกันมากขึ้น ทั้งในด้านของการดึงดูดการลงทุนให้เข้ามาลงทุนในไทย เช่น ธุรกิจด้านบริการ และโรงแรม ซึ่งบาห์เรนให้ความสนใจที่จะลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

"นักลงทุนไทยมีขีดความสามารถสูงในการเข้าไปดำเนินกิจการในทั้ง 2 ประเทศ เช่น การเข้าไปรับช่วงงานในกิจการก่อสร้าง งานออกแบบ หรือ การเข้าไปตั้งโรงงาน หรือร่วมหุ้นส่วนธุรกิจในกิจการผลิตปุ๋ยเคมี กิจการด้านพลังงาน และอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ตลอดจนโครงการก่อสร้างต่างๆ เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี ค.ศ.2022 ในประเทศกาตาร์"รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ทั้งนี้ จากสถิติของบีโอไอ พบว่า ระหว่างปี 2513 ถึง เดือนมีนาคม 2555 พบว่า มีโครงการลงทุนจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางในประเทศไทย รวม 57 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 9,796 ล้านบาท มาจาก 6 ประเทศ ได้แก่ ซีเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน เลบานอน และอิสราเอล โดยกระจายอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท เช่น อุตสาหกรรมเบา กิจการผลิตโลหะ เครื่องจักร และอุปกรณ์ขนส่ง กิจการเกษตรและผลิตผลทางการเกษตร กิจการบริการและสาธารณูปโภค เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ