รมช.คลังเผยเกษตรกรกว่า 7 หมื่นคน เข้าร่วมโครงการพักหนี้รายย่อยแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 11, 2012 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า500,000 บาทว่า ประชาชนได้ให้ความสนใจกับโครงการนี้อย่างมาก โดยเพียง 2 วัน (วันที่ 2-3 พ.ค.55) หลังการเปิดให้ยื่นแสดงความจำนงมีประชาชนสนใจเข้าร่วมโครงการแล้ว 70,403 ราย คิดเป็น 1.87% ของจำนวนประชาชนที่มีสิทธิทั้งหมด มูลหนี้ที่ได้รับการดูแลแล้ว 14,044 ล้านบาท

รมช.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้เร่งรัดให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจที่ร่วมโครงการเร่งรัดการทำความเข้าใจกับลูกหนี้ให้มาใช้สิทธิที่มี เช่น การจัดคณะทำงานลงพื้นที่เพื่อพบลูกค้าในระดับชุมชน หรือการส่งหนังสือแจ้งลูกค้าผู้มีสิทธิโดยตรง เป็นต้น รวมทั้งการประชาสัมพันธ์โครงการให้สาธารณะมีความเข้าใจเจตนารมณ์ของการดำเนินโครงการนี้ โดยมุ่งเน้นว่าโครงการนี้ไม่ใช่การปลดหนี้หรือตัดเงินต้นทิ้งไป ซึ่งจะส่งผลต่อวินัยทางการเงิน

ทั้งนี้ ลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีการชำระภาระหนี้ที่มีอยู่อย่างตรงเวลา และใช้โอกาสที่มีในช่วงระยะเวลาที่เข้าโครงการอย่างคุ้มค่า กล่าวคือ ต้องมีการวางแผนและบริหารจัดการทางการเงินอย่างเป็นระบบและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำเงินที่ประหยัดได้ไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ ทั้งการนำไปลดภาระหนี้อื่นๆ ที่ไม่จำเป็น หรือนำไปลงทุนในการประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างวางกลไกในการติดตามดูแลความคุ้มค่าของโครงการอย่างใกล้ชิด

อนึ่ง โครงการนี้ ครม.มีมติอนุมัติเมื่อ 24 เม.ย.55 โดยเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ที่มีหนี้ไม่เกิน 500,000 บาท ก่อนวันที่ 24 เม.ย.55 ในสถาบันการเงินเฉพาะกิจและมีสถานะปกติ ณ วันที่มายื่นแสดงความจำนงเข้าโครงการ โดยต้องไม่เป็นหนี้ประเภทสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อเช่าซื้อ/ลิสซิ่ง สินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้ประจำ และไม่เป็นลูกหนี้ที่ได้รับการลดอัตราดอกเบี้ยหรือได้รับอัตราดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษตามข้อตกลงของสถาบันการเงินเฉพาะกิจให้สามารถเลือกเลือกพักเงินต้นและลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อที่มีอยู่เดิมในอัตรา 3% ต่อปี หรือลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อที่มีอยู่เดิมในอัตรา 3% ต่อปีโดยไม่พักเงินต้น เป็นระยะเวลา 3 ปี (ตั้งแต่ 1 ก.ย.55 - 31 ส.ค.58)

โดยมีสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการ 4 แห่ง คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.), ธนาคารออมสิน, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย


แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ