พาณิชย์ ยันไม่มีแผนระบายมันในสต็อกของรัฐบาล มั่นใจราคาเป็นขาขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 11, 2012 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัส สร้อยพลอย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า จากที่มีข่าวออกมาว่ารัฐบาลจะระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในสต๊อกของรัฐบาลออกสู่ตลาดนั้น ขอชี้แจงว่ากระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศยังไม่มีนโยบายที่จะระบายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในสต๊อกของรัฐบาลออกมา ในเร็วๆ นี้ ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างไร

ประกอบกับเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้รับซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปีการผลิต 2554/55 จากผู้ประกอบการเพิ่มเติม โดยแบ่งเป็นมันเส้นจำนวน 1 ล้านตัน และแป้งมันจำนวน 3 แสนตัน ซึ่งนโยบายดังกล่าวนี้ จะทำให้ราคามันสำปะหลังในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูการผลิต ผลผลิตหัวมันสดทั้งของไทยและของประเทศผู้ผลิตหลัก มีไม่ถึง 5 ล้านตันแล้ว แต่ความต้องการของตลาดโลกในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบ ทั้งอุตสาหกรรมอาหาร พลังงาน เพิ่มสูงขึ้นทุกๆ ปีโดยเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 5-10 ในขณะที่ผลผลิตของโลกไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม ความต้องการของตลาด เนื่องจากเกิดภาวะอากาศที่แปรปรวนทั้งน้ำท่วม ฝนแล้ง และศัตรูแมลงที่มีผลกระทบต่อผลผลิตของมันสำปะหลัง

ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากไนจีเรีย และบราซิล ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ก็จริงแต่เป็นการผลิตเพื่อบริโภคภายในประเทศเป็นหลักไม่มีการส่งออก จึงส่งผลให้ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลกมาโดยตลอด โดยมีส่วนแบ่งในตลาดโลกสูงถึงร้อยละ 80 รองลงมาคือเวียดนามร้อยละ 10 ส่วนที่เหลือเป็นประเทศอื่นๆ ร้อยละ 10

“จากการที่ไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก ไม่ระบายผลิตผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังออกสู่ท้องตลาดในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าราคามันสำปะหลังทั้งระบบจะสูงขึ้นอย่างแน่นอน" นายมนัส กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ