(เพิ่มเติม) นายกฯ คาดปัญหาสินค้าราคาแพงน่าจะดีขึ้นใน Q3/55 และกลับสู่ปกติใน Q4/55

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 11, 2012 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คาดว่าปัญหาราคาสินค้าแพงจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3 และน่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้ราวไตรมาส 4 ทั้งนี้รัฐบาลจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยใช้มาตรการของกระทรวงพาณิชย์เป็นหลัก ขณะเดียวกันจะต้องลงไปดูต้นทุนสินค้าตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง

โดยขณะนี้ในส่วนของต้นทาง พบว่าราคาวัตถุดิบมีแนวโน้มลดลง ส่วนกลางทางและปลายทางยังไม่ลดลงมากนัก จึงต้องใช้มาตรการของกระทรวงพาณิชย์ที่ได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว เช่น การเปิดทางเลือกในการซื้อสินค้าของประชาชน เช่น ร้านถูกใจ ร้านธงฟ้า รวมทั้งกรณีของอาหารปรุงสำเร็จที่จะถูกนำเข้ามาอยู่ในรายการสินค้าควบคุม โดยเตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี สำหรับสินค้าบางรายการที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น ขอเรียกร้องให้ผู้ประกอบการเห็นใจประชาชนด้วย

ส่วนที่มีกระแสเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ออกจากตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ เนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงว่า ขอให้เห็นใจคนทำงานด้วย

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนการผลิตสินค้าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำในทุกรายการตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย หากพบความผิดปกติที่จุดใดก็จะเจาะลึกหาสาเหตุที่แท้จริง หากพบว่าสาเหตุที่ราคาปลายทางไม่สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต เกิดจากกลางน้ำคือกลุ่มพ่อค้าคนกลางเอากำไรเกินควร ก็จะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มข้นและอาจขึ้นบัญชีดำด้วย

"หลักๆ จะก็จะต้องไปดูโครงสร้างต้นทุนการผลิตของทุกสินค้า เช่น ราคาเนื้อหมู จะต้องลงไปดูแลตั้งแต่ต้นทุนการเลี้ยงมีต้นทุนเท่าไร กลางน้ำคือกลุ่มพ่อค้าคนกลางที่นำหมูเป็นไปขายให้โรงชำแหละ หรือกลุ่มโรงชำแหละ มีราคาเป็นอย่างไร และปลายน้ำคือราคาขายปลีกเป็นอย่างไร สอดคล้องกันหรือไม่ ถ้าไม่สอดคล้อง หรือบวกกำไรสูงเกินไปในช่วงไหน ก็จะดำเนินการในช่วงนั้น เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบประชาชน บวกกำไรสูงเกินจริง โดยจะนำเสนอผลการวิเคราะห์นี้ให้นายกฯ พิจารณาโดยเร็วที่สุด" นายบุญทรงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ