การประชุมผู้นำจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เปิดฉากแล้วที่กรุงปักกิ่งวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 13, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมครั้งที่ 5 ของผู้นำจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้วที่กรุงปักกิ่งในเช้าวันนี้ โดยมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนเป็นประธาน และมีนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีลี เมียง-บัคของเกาหลีใต้ร่วมการประชุม

ในช่วงเริ่มการประชุม นายเหวินกล่าวว่าความเป็นจริงได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าความร่วมมือระหว่างจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นผลประโยชน์พื้นฐานของทั้ง 3 ประเทศและประชาชน และ “ได้เสริมความข็งแกร่งของเราในการรับมือความยากลำบากต่างๆ และในการพัฒนาร่วมกัน"

นายเหวินกล่าวว่าการประชุมไตรภาคีดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมากสำหรับสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาค ขณะที่วิกฤตการเงินระหว่างประเทศยังไม่จบสิ้นลง และแนวโน้มของวิกฤตหนี้ยุโรปยังมีความไม่แน่นอน “มีปัจจัยหลายประการที่ไม่มั่นคง ไม่แน่นอนและไม่สามารถคาดเดาได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและเอเชียตะวันออก"

คาดว่าผู้นำของทั้ง 3 ประเทศจะพิจารณาทบทวนความคืบหน้าของความร่วมมือไตรภาคี และกำหนดแผนการสำหรับความร่วมมือในอนาคตในระหว่างการประชุมเป็นเวลา 2 วันดังกล่าว และพวกเขาจะแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นที่สร้างความวิตกร่วมกันในระดับภูมิภาคและระดับโลกด้วย

ปีนี้นับเป็นการครบรอบปีที่ 40 ที่ความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และเป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนด้านมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น รวมทั้งเป็นการครบรอบปีที่ 20 ของความสัมพันธ์ทางการทูตของจีน-เกาหลีใต้และปีแห่งการแลกเปลี่ยนด้านมิตรภาพจีน-เกาหลีใต้ด้วย

นายหง เหลย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ความร่วมมือระหว่างจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วโดยเห็นผลได้อย่างชัดเจน และเขาเชื่อว่าการประชุมดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือไตรภาคีต่อไปผ่านทางความพยายามร่วมกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ