กพช.ชง ครม.ตรึงราคา LPG-NGV อีก 3 เดือน/เล็งขยายส่วนต่างโซฮอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2012 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธรานนท์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)ในวันนี้ มีมติอนุมัติใน 2 ส่วน ส่วนแรกคือการงดเรียกเก็บจากน้ำมันเบนซินเข้ากองทุนน้ำมันออกไปตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่จะให้งดเก็บเงินน้ำมันเบนซินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นระยะเวลา 1 เดือน ส่วนเดือนถัดไปจะให้กบง.พิจารณาเดือนต่อเดือนว่าราคาในตลาดโลกเป็นอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อกองทุนน้ำมัน

ส่วนเรื่องราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) มีมติให้ขยายเวลาตรึงราคาออกไปอีก 3 เดือน ถึง 15 ส.ค.55 เนื่องจากช่วงนั้นผลการวิจัยของจุฬาลงกรณ์และผลการวิจัยจากที่อื่นๆจะออกมา ซึ่งจะทำให้ทราบข้อสรุปว่าโครงสร้างราคาที่ชัดเจนควรจะเป็นเท่าไหร่

สำหรับสถานะกองทุนน้ำมัน ล่าสุดติดลบอยู่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท แต่หลังจากที่มีมตินี้ออกไปแล้วสถานะของกองทุนจะไม่เลวร้ายลง เพียงแต่ทิศทางรายได้อาจจะอยู่ในภาวะทรงตัว หากจะให้รายได้เป็นบวกคาดว่าต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร สาเหตุที่สถานะของกองทุนน้ำมันจะดีขึ้น เนื่องจากแนวโน้มทิศทางที่กองทุนจะไปชดเชยราคาน้ำมันจะน้อยลง เนื่องจากในต่างประเทศกำลังจะเข้าสู่ฤดูร้อน ความต้องการใช้น้ำมันจะลดลง

รมว.พลังงาน ยืนยันว่า การตรึงราคาพลังงานไม่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาราคาสินค้าแพงของรัฐบาล คนละประเด็นกัน เนื่องจากราคาพลังงานมีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าเพียงนิดเดียว

ด้านนายคุรุจิตต์ นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในส่วนของเบนซินนอกเหนือจากไม่เรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่มแล้ว ที่ประชุมฯยังมอบหมายให้ไปดูแลส่วนต่างระหว่างเบนซินและก๊าซโซฮอล์ เพื่อหามาตรการจูงใจให้ประชาชนใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น

ส่วน NGV ให้คงราคาขายปลีกที่ 10.50 บาท/กก. ต่อไปอีก 3 เดือน (16 พฤษภาคม — 15 สิงหาคม 2555) หลังจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2555 ให้ กบง. พิจารณาการปรับราคาขายปลีกก๊าซ NGV ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง โดยพิจารณาจากผลการศึกษาต้นทุนราคาก๊าซ NGV ที่ศึกษาโดยสถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำหรับ LPG ภาคขนส่ง ให้คงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคขนส่งไว้ที่ 21.13 บาท/กก. ต่อไปอีก 3 เดือน (16 พฤษภาคม — 15 สิงหาคม 2555) และตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2555 มอบหมายให้ กบง. ปรับราคาขายปลีก LPG ภาคขนส่งให้ราคาไม่เกินต้นทุนก๊าซ LPG จากโรงกลั่นน้ำมัน

ส่วน LPG ภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2555 มอบหมายให้ กบง. พิจารณาการปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคอุตสาหกรรมให้ราคาไม่เกินต้นทุนก๊าซ LPG จากโรงกลั่นน้ำมัน โดยกำหนดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ในแต่ละเดือนได้ตามความเหมาะสม

สำหรับ LPG และ NGV ที่จะรอผลการศึกษวิจัยจากสถาบันต่างๆก่อนนั้น เนื่องจากปัจจุบันราคาของ LPG อยู่ที่ 750-800 เหรียญ/ตัน ขณะที่ตอนที่กำหนดเรียกเก็บเงินทุกเดือนราคาอยู่ที่ 1,100 เหรียญ/ตัน จะเป็นได้ว่าราคามีการปรับตัวลดลงมามากแล้ว ดังนั้นการกำหนดเรียกเก็บเงินแบบเดิมคงทำไม่ได้ ก็ต้องหามาตรการใหม่ที่เหมาะสม ซึ่งหลังจากนี้การปรับขึ้นราคา LPG และ NGV จะไม่กำหนดตายตัวว่าจะขึ้นราคาทุกวันที่ 16 ของเดือน เพื่อป้องกันการกักตุนของผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ จะมีการนำมติดังกล่าวของที่ประชุม กพช. เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป


แท็ก ครม.   NGV  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ