ม็อบมันฯ จี้ พณ.ผ่อนปรนเงื่อนไขรับจำนำหลังลานมันเข้าร่วมน้อย-ฉุดราคาตก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 16, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ที่ผานมา กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังจาก 5 อำเภอ ในจังหวัดปราจีนบุรี ได้เดินทางมาที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อยื่นหนังสือถึงนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ให้ช่วยแก้ปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำ แต่ รมว.พาณิชย์ ติดราชการไปต่างประเทศ พ.ต.ต.ศราวุธ สกุลมีฤทธิ์ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) จึงมาหารือกับกลุ่มเกษตรกรแทน

ด้านนายธวัชชัย พรหมจันทร์ ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังอำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า การหารือร่วมกับ อคส.ยังไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจ เพราะไม่ใช่คนที่มีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจ เพียงแต่รับเรื่องและบอกว่าจะทำหนังสือรายงานถึง รมว.พาณิชย์ ให้เท่านั้น ดังนั้นกลุ่มเกษตรกรจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการส่งเสริมราคาผลผลิตเกษตรกรรม และผู้นำพรรคฝ่ายค้านฯ ที่รัฐสภาเพื่อให้ช่วยเหลือต่อไป

"ผู้ปลูกมันสำปะหลัง จ.ปราจีนบุรี ต้องการให้รัฐบาลพิจารณา ทบทวนผ่อนปรนระเบียบ และเงื่อนไขของลานมันที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำ เพื่อให้มีจำนวนลานมันเข้าร่วมโครงการเพียงพอต่อการรับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกร และให้ลานมันเหมาจ่ายในราคา 2.40 บาท/กก. โดยไม่วัดเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้ง เพื่อเร่งระบายหัวมันสำปะหลังที่เหลืออยู่ใต้ดินอีกประมาณ 100,000 ตัน" นายธวัชชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม โครงการรับจำนำมันสำปะหลังปี 54/55 รัฐบาลกำหนดเงื่อนไขรับจำนำหัวมันสดที่ 2.90 บาท/กก. โดยมีเชื้อแป้ง 25% แต่เนื่องจากที่ผ่านมามีลานมันที่เข้าร่วมโครงการมีเพียงแค่ 6 ลานเท่านั้นจึงทำให้การรับจำนำล่าช้า ส่งผลให้เชื้อแป้งของหัวมันสดลดลงต่ำกว่า 20% ประกอบกับราคารับซื้อในตลาดก็เหลือเพียง 1.40 บาท/กก. ส่งผลให้เกษตรกรชะลอการขุดหัวมัน เนื่องจากไม่คุ้มต้นทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ