เวิล์ดแบงก์เตือนกรีซหลุดกลุ่มยูโรโซนอาจก่อหายนะเท่า"เลห์แมน บราเธอร์ส"ล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2012 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลกกล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน ดีซีว่า หากกรีซออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มยูโรโซน ก็จะส่งผลกระทบรุนแรงเทียบเท่ากับการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์สในปี 2551 พร้อมกับกล่าวว่า กรีซกำลังเผชิญกับสถานการณ์ด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง ซึ่งไม่ใช่ประเด็นทางเศรษฐกิจโดยตรงเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม นายโซลลิคได้แสดงความพอใจที่ว่า สถานการณ์ที่ผันผวนไม่ได้อยู่ที่กรีซ แต่เป็นสเปนและอิตาลี โดยรัฐบาลสเปนและอิตาลีกำลังเผชิญกับ "สถานการณ์ที่ยุ่งยาก" ในด้านการปฏิรูปการคลังและการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต

"หากกรีซออกจากกลุ่มยูโรโซน ก็ถือเป็นสถานการณ์ที่อันตรายมากสำหรับกรีซ และอาจจะอันตรายเทียบเท่ากับการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส " นายโซลลิคกล่าว

นอกจากนี้ นายโซลลิคกล่าวว่า เขาไม่ได้รู้สึกพอใจกับการออกพันธบัตรยูโรมากนัก เพราะการดำเนินการดังกล่าวอาจจะทำให้วินัยด้านการคลังของหลายประเทศหย่อนยานลง แต่พันธบัตรยูโรก็สามารถนำมาใช้ในกรอบเวลาที่จำกัด ขณะเดียวกันเขายังระบุถึงการใช้กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป เพื่อที่จะสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของยุโรป ซึ่งเขามั่นใจว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ