ผู้ส่งออกห่วงวิกฤติศก.EU ลุกลามดึงส่งออกไทยหด-พณ.เร่งหาตลาดใหม่รองรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2012 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยถึงปัญหาในสหภาพยุโรป(อียู)ว่า เชื่อว่าอียูคงจะหาทางออกในการช่วยเหลือประเทศกรีซได้โดยไม่ต้องถอนออกจากการเป็นสมาชิกอียู หลังจากสภาพเศรษฐกิจกำลังระส่ำระส่าย และค่าเงินกำลังต่ำลงเรื่อยๆ เพราะถ้าอียูแตกก็จะเกิดปัญหาลามไปทั่วโลก และทำให้การส่งออกสินค้าไทยไปยุโรปได้รับผลอย่างกระทบแน่นอน

ด้านนายถาวร กนกวลีวงศ์ อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า การส่งออกอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยขณะนี้เริ่มได้รับผลกระทบบ้างแล้ว เพราะกำลังซื้อในอียูชะลอตัวลงทำให้ยอดคำสั่งซื้อสินค้าลดลงตามไปด้วย โดยหากกำลังซื้อยังชะลอตัวลงต่อเนื่องอีก 1-2 เดือน คาดว่าจะกระทบต่อยอดการส่งออกสินค้าเครื่องนุ่งห่มไปในยุโรปได้

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า แม้การส่งออกสินค้าแฟชั่นและเครื่องนุ่งห่มของไทยไปยุโรปในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้จะลดลงบ้าง แต่ก็คาดว่าช่วงไตรมาส 2 ยอดการส่งออกสินค้าดังกล่าวจะดีขึ้น โดยยังเชื่อมั่นว่าสัดส่วนการส่งออกสินค้าไทยไปยุโรปปีนี้ยังโตได้ 15% เท่ากับปีก่อน แม้ว่าจะมีปัญหาในประเทศกรีซ

อย่างไรก็ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งให้กรมส่งเสริมการส่งออกและทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เร่งหาตลาดใหม่ทดแทนตลาดยุโรปแล้ว เช่น จีน อินเดีย และรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ