รมช.คมนาคม หนุนใช้สนามบินนครราชสีมาเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานแทนดอนเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2012 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.คมนาคม เตรียมผลักดันให้ใช้พื้นที่ท่าอากศยานนครราชสีมาเป็นนิคมอุตสาหกรรมด้านการบิน โดยเฉพาะการจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยาน เพื่อใช้แทนท่าอากาศยานกรุงเทพ(ดอนเมือง) ที่ปรับแผนไว้รองรับเที่ยวบินประจำแบบจุดต่อจุด

"เดิมการท่าฯ(บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.) มีแผนจะใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยาน แต่เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายที่จะใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินประจำแบบจุดต่อจุด เพื่อลดความแออัดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และตั้งเป้ารองรับปริมาณผู้โดยสารปีละ 10 ล้านคน การจะใช้พื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานจึงดำเนินการได้ยาก" นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าว

รมช.คมนาคม กล่าวว่า ตนเองมีแนวคิดที่จะใช้ท่าอากาศยานนครราชสีมา ซึ่งเนื้อที่ประมาณ 4,000 ไร่ เป็นนิคมอุตสาหกรรมด้านการบิน ซึ่งจะเป็นการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคให้เกิดประโยชน์และเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านการบิน โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยาน

ทั้งนี้ เบื้องต้นการจัดตั้งนิคมฯ อาจจะจัดพื้นที่เป็นเขตฟรีโซน และขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ โดยเห็นว่าท่าอากาศยานนครราชสีมามีจุดเด่นเรื่องที่ตั้งไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และเป็นท่าอากาศยานที่ไม่มีเที่ยวบินประจำ ค่าธรรมเนียมการบินต่างๆ ต่ำกว่าท่าอากาศยานดอนเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ