รมช.คมนาคม ขีดเส้นผู้ประกอบการลดค่าโดยสารหากดีเซลลดต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2012 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลเริ่มมีแนวโน้มปรับลดลงมาอยู่ใกล้ลิตรละ 30 บาท โดยหากราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางจะพิจารณาปรับลดอัตราค่าโดยสารลงทันทีโดยไม่ต้องรอให้ราคาน้ำมันดีเซลนิ่ง เพื่อให้อัตราค่าโดยสารสอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่แท้จริง รวมทั้งเป็นการสร้างความเป็นธรรมกับประชาชนผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ

"ที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาอนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารเฉพาะรถโดยสารที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง และยังคงค่าโดยสารสำหรับรถโดยสารที่ใช้เอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งถือว่ามีความเป็นธรรม เพราะได้แยกโครงสร้างต้นทุนแล้ว ขณะเดียวกันการปรับค่าโดยสารก็ต้องสอดคล้องกับราคาเชื้อเพลิง โดยไม่ต้องกังวลว่าต้องปรับค่าโดยสารบ่อยๆ" นายชัชชาติ กล่าว

รมช.คมนาคม กล่าวว่า สำหรับค่าโดยสารของรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงนั้น กระทรวงคมนาคมจะยังไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ เนื่องจากรัฐบาลตรึงราคาเอ็นจีวีออกไปอีก 3 เดือน โดยจะไปสิ้นสุดวันที่ 15 ส.ค.นี้ ทำให้ราคาเอ็นจีวีคงอยู่ที่ กก.ละ 8.50 บาทเท่าเดิม ยังไม่ถึง กก.ละ 9.50 บาท ซึ่งตามมติการปรับขึ้นค่าโดยสารจะปรับได้เมื่อเอ็นจีวีอยู่ที่ กก.ละ 9.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ