World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งของสเปน ซึ่งรวมถึงบังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย

--ฟิทช์ เรทติ้งประกาศลดอันดับเครดิตตราสารหนี้กรีซจาก B- สู่ CCC จากความเสี่ยงที่ว่า กรีซอาจจะจำเป็นต้องออกจากยูโรโซน

--นายเดวิด ฮอว์ลีย์ โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และอาจต้องดำเนินมาตรการพิเศษในการซื้อพันธบัตรต่อไปเพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจของยูโรโซนต่อไป

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวเตือนว่า ธนาคารต่างๆที่มีขนาดใหญ่เกินไปควรมีการแยกธุรกิจ เนื่องจากอาจจะก่อความเสี่ยงรุนแรงต่อระบบการธนาคารเช่นที่เคยเกิดขึ้น

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า การใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพียงอย่างเดียวจะไม่เพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาด้านหนี้สินและจะพบความท้าทายต่างๆในอนาคต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองใหญ่ๆของจีนปรับตัวลงอีกครั้งในเดือนเม.ย. ขณะที่จีนยังคงดำเนินมาตรการเพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- ญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศและการส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับสัญญาณของการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

-- รัฐบาลสหรัฐได้ผ่อนคลายคำสั่งห้ามการค้าและการลงทุนของธุรกิจสหรัฐในพม่า หลังจากที่รัฐบาลพลเรือนของพม่าแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไปสู่ประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม สหรัฐไม่ได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด โดยยังคงคำสั่งห้ามการทำธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพ

-- สำนักงานสถิติกลางของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเยอรมนีในเดือนเม.ย. ขยับขึ้น 0.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากที่ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ